Al-Qaeda đòi tách Tân Cương khỏi Trung Quốc

Tờ tạp chí tuyên truyền của mạng lưới khủng bố al-Qaeda mới đây đã đưa Tân Cương trở thành một phần trong ‘Đế chế Hồi giáo’, chỉ rõ Trung Quốc là một mục tiêu mà nhóm này hướng tới.

Tờ tạp chí có tên gọi “Sự hồi sinh” này được tổ chức truyền thông al-Saha thuộc al-Qaeda ấn hành. Phần đồ họa trong ấn phẩm mới nhất đã dành ra 2 trang để đăng tải bài viết có tiêu đề “10 sự thật về Tân Cương”.

Theo bài báo, Tân Cương được xem là một vùng đất độc lập trong suốt hơn 1.800 năm, nhưng 237 năm gần đây nhất đã nằm dưới sự “chiếm đóng” của Trung Quốc sau nhiều bước can thiệp. Bài báo cũng loan truyền những “thiệt hại” mà người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương phải gánh chịu: Bị giết hại, cưỡng bức, tử hình…

Bài viết "10 sự thật về người Duy Ngô Nhĩ" trên tờ tạp chí của al-Qaeda. Ảnh: al-Saha

Bài viết "10 sự thật về người Duy Ngô Nhĩ" trên tờ tạp chí của al-Qaeda. Ảnh: al-Saha

Tuy không đưa ra lời kêu gọi tấn công trực tiếp nhằm vào Trung Quốc, nhưng bài viết này nói rằng sự trỗi dậy của đạo Hồi sẽ đưa đến “sự thất bai cay đắng đối với Mỹ, Iran, Nga, Trung Quốc và những bên tham gia vòa cuộc chiến tranh ủy quyền chống lại người Hồi giáo”.

Bài viết cũng bình luận rằng, nếu không có Hiệp ước Sykes-Picot thì người dân ở Pakistan, Tân Cương và các nước hồi giáo khác giờ đây đã cùng được chung sống trong “Đế chế Hồi giáo” (Islamic Caliphate). Hiệp ước này được thông qua năm 1916, chia tách các tỉnh Arập thuộc đế chế Ottoman.

Việc al-Qaeda mở hoạt động tuyên truyền nhằm vào Trung Quốc trong vấn đề Tân Cương gắn với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ được xem là cách để mạng lưới này “củng cố” quyền lực và danh tiếng, trong bối cảnh mọi sự chú ý của dư luận giờ đây đều tập trung vào nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh IS hồi tháng 7 vừa qua đã kêu gọi “trả thù” nhằm vào một số nước, trong đó có Trung Quốc. Y nói rằng, “quyền Hồi giáo đang bị cưỡng đoạt ở Trung Quốc, Ấn Độ, Palestine...” Một tấm bán đồ được cho là do IS “vẽ” cũng đã được truyền thông Trung Quốc bàn tán xôn xao, vì nó bao gồm cả vùng Tân Cương.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast