Ấn Độ bắt đầu cuộc bầu cử quy mô lớn nhất thế giới

Một cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử cho thấy, đảng BJP đối lập đang tạm chiếm ưu thế so với đảng Quốc đại cầm quyền.

Ngày 7/4, người dân Ấn Độ sẽ bắt đầu cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất thế giới. Trong đó, cuộc đua gay cấn dự kiến sẽ diễn ra giữa đảng Quốc đại cầm quyền và đảng dân tộc chủ nghĩa Hindu BJP.

Nhân viên an ninh canh gác bên ngoài 1 địa điểm bỏ phiếu (Ảnh: BBC)

Nhân viên an ninh canh gác bên ngoài 1 địa điểm bỏ phiếu (Ảnh: BBC)

Theo Reuters, có khoảng 815 triệu cử tri Ấn Độ đã đăng ký tham gia bỏ phiếu. Quá trình bầu cử gồm 9 giai đoạn bắt đầu vào ngày 7/4 và kết thúc hôm 12/5. Theo dự kiến, kết quả của cuộc bầu cử sẽ được công bố vào ngày 16/5.

Một cuộc khảo sát trước bầu cử cho thấy, Đảng Bharatiya Janata (BJP) đối lập cùng các đồng minh đang giành nhiều lợi thế và có thể sẽ giành được khoảng 246 trong tổng số 543 ghế Hạ viện. Trong khi đó, Đảng Quốc đại cầm quyền có khả năng chỉ giành được khoảng 111 – 123 ghế.

Nếu diễn biến của cuộc bầu cử đúng như dự đoán, lãnh đạo đảng BJP Narendra Modi, 63 tuổi, nhiều khả năng sẽ thành lập một chính phủ liên minh do không chiếm đủ số ghế cần thiết tại Hạ viện.

Chiến dịch tranh cử của ông Modi với thông điệp xây dựng hạ tầng đất nước, tạo công ăn việc làm, hỗ trợ tầng lớp trung lưu, chống tham nhũng... được cho là đã đánh trúng tâm lý của cử tri Ấn Độ ở thời điểm hiện tại.

Hiện uy tín của Đảng Quốc đại cầm quyền ngày càng sa sút do nền kinh tế Ấn Độ suy yếu và nạn tham nhũng không được kiểm soát.

Sau một thập niên dưới sự lãnh đạo của đảng Quốc đại với tốc độ tăng trưởng trung bình 7,6%/năm, kinh tế Ấn Độ đã sụt giảm mạnh từ năm 2012, khiến nền tài chính công gặp khó khăn, nguồn vốn đầu tư lao dốc không phanh.

Bên cạnh đó là hàng loạt vụ tham nhũng lớn xảy ra dưới thời Thủ tướng Manmohan Singh, điển hình như vụ bán giấy phép viễn thông giá rẻ hay vụ tham nhũng ngành than khiến đất nước này bị thiệt hại hàng chục tỷ USD.

Trả lời phỏng vấn của Reuters, Ashim Sarkar một cử tri Ấn Độ 35 tuổi tham gia bầu cử sáng 7/4 cho hay: “Chúng tôi cần sự thay đổi, chúng tôi muốn lựa chọn một người có thể thay đổi hoàn toàn diện mạo của đất nước”.

Trong khi đó, một cử tri khác cho biết: “Tôi sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên có xuất thân từ địa phương của tôi, người đó chắc chắn sẽ mang lại đổi thay cho chúng tôi. Tôi không quan tâm đến các ứng cử viên đến từ New Delhi”.

Cuộc bầu cử lần này sẽ là cuộc bầu cử quy mô lớn nhất của Ấn Độ từ trước tới nay. Nó đòi hỏi một khối lượng công việc chuẩn bị, tổ chức khổng lồ khi có tới gần 1 triệu điểm bỏ phiếu./.

Hùng Cường

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast