Ấn Độ nóng thiêu đốt, 135 người chết

Tại TP Bhubaneswar, thủ phủ bang Odisha, nhiệt độ có lúc đã lên đến 45,8 độ C, cao nhất trong vòng 31 năm qua.

Ấn Độ nóng thiêu đốt, 135 người chết ảnh 1
Người dân Ấn Độ đi dưới nắng nóng - Ảnh: PTI

Theo nhà chức trách bang này, trong ngày 13-4 có thêm 24 trường hợp tử vong do nắng nóng, đưa tổng số người chết do nắng nóng từ đầu tuần đến nay trên cả nước tăng lên 135 người.

Hiện chính quyền bang đã thông báo đóng cửa trường học cho đến ngày 20-4. Quan chức ủy ban khắc phục hậu quả thiên tai PK Mohapatra cho biết sau ngày 20-4, họ sẽ căn cứ vào tình hình thời tiết để xem khi nào cho học sinh đi học lại.

Theo NDTV, cuộc sống người dân tại bang Orissa đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi nhiệt độ tăng vọt trên 40 độ C trên hầu hết bang.

Riêng các khu vực Talcher, Sundargarh và Chandbali nhiệt độ lên trên 43 độ, còn tại thủ phủ Bhubaneswar với 800.000 dân, có thời điểm nhiệt độ lên đến 45,8 độ C, cao nhất kể từ năm 1985.

​Không chỉ Orissa, nhiệt độ cũng tăng cao ở hầu khắp Ấn Độ. Tại hai bang miền nam là Telengana và Andrha Pradesh, nhiệt độ ở mức trên 40 độ C suốt cả ngày, theo Indian Express.

Tại một số nơi ở miền trung, trời cũng nóng bất thường với nhiệt kế tại nhiều thành phố và thị trấn tuần qua nhảy lên trên 40 độ C, điều chưa từng xảy ra trước đây.

Ngoài yếu tố mùa, đợt nắng nóng này được cho là do ảnh hưởng của El Nino. Cơ quan khí tượng Ấn Độ dự báo hiện tượng này sẽ suy yếu vào cuối tháng này, và mùa mưa sẽ đến như mong đợi.

Trong khi đó tại Malaysia, Cơ quan Khí tượng của nước này đã bắt đầu làm mưa nhân tạo nhằm đối phó với tình trạng nắng nóng kéo dài tại khu vực phía bắc.

Trước đó Bộ Giáo dục Malaysia đã đóng cửa 259 trường học để bảo vệ sức khỏe của hơn 100.000 học sinh mầm non, tiểu học và trung học ở các khu vực nắng nóng.

Tại Thái Lan, chính quyền cũng yêu cầu mọi người không ở ngoài trời quá lâu do nhiệt độ tăng cao có thể gây đột quỵ chết người.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng Thái Lan, nhiệt độ nhiều khu vực của nước này sẽ lên tới 40 độ C trong thời gian diễn ra lễ hội Songkran (Năm mới), bắt đầu từ ngày 13-4. Đây là diễn biến không có lợi vì lễ hội Songkran thu hút rất đông du khách đến Thái Lan tham quan và vui chơi.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast