Anh từ chối trao đổi tàu dầu với Iran

(Baohatinh.vn) - Ngoại trưởng Anh Dominic Raab hôm nay (29/7) khẳng định sẽ không thả tàu dầu Grace 1 của Iran bị Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh bắt ở ngoài khơi Gibraltar – vùng lãnh thổ hải ngoại của nước này hồi đầu tháng để đổi lấy tàu dầu Stena Impero treo cờ Anh bị Iran bắt ở eo biển Hormuz hôm 19/7.

Anh từ chối trao đổi tàu dầu với Iran

Tàu dầu Stena Impero. (Ảnh: AFP)

Căng thẳng ở Vùng Vịnh đang gia tăng vì các vụ bắt tàu dầu. Iran hôm 19/7 bắt tàu dầu Anh Stena Impero cùng 23 thủy thủ ở eo biển Hormuz với cáo buộc vi phạm quy tắc hàng hải quốc tế. Tehran cho rằng con tàu đã tắt thiết bị thu phát sóng sau khi va chạm với một tàu cá Iran. Tàu Stena Impero hiện neo đậu tại cảng Bandar Abbas, Iran.

London cáo buộc đây là hành động trả đũa vụ bắt tàu dầu Grace 1 ngoài khơi Gibraltar hôm 4/7. Tàu Grace 1 bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của EU vì chuyển hàng đến Syria. Iran bác bỏ cáo buộc, nói rằng đích đến của tàu là cảng ở Iraq.

Tờ Focus ngày 24/7 đưa tin Iran đã đánh tín hiệu sẵn sàng thả tàu chở dầu của Anh trong trường hợp phía Anh cũng có động thái tương tự đối với tàu của Iran.

Cụ thể, phát biểu trong cuộc họp nội các hôm 24/7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho hay: “Chúng ta không muốn tiếp tục duy trì tình trạng căng thẳng với một số nước châu Âu. Nếu Anh từ bỏ các hành động sai trái ở Gibraltar, họ sẽ nhận được hồi báo tương xứng từ Iran”.

Tổng thống Rouhani cũng cho biết thêm, Iran không ngoan cố, cũng không muốn một cuộc xung đột tại vùng Vịnh Persian, tuy nhiên nước này sẽ không nhượng bộ trước áp lực và các mối đe dọa từ bên ngoài.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn mới đây với đài phát thanh BBC, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã bác bỏ ý tưởng trao đổi tàu dầu lẫn nhau này từ phía Iran.

“Đây không phải là một kiểu trao đổi. Đây là vấn đề về luật pháp quốc tế và các quy tắc của hệ thống luật pháp quốc tế đang được duy trì. Đó là những gì mà chúng tôi sẽ tuân thủ”, ông Raab nói.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast