Australia tìm được “chứng cứ tốt nhất” về MH370

Phía Australia đang khẩn trương tiến hành xác minh 2 vật thể lạ nghi là mảnh vỡ của MH370.

Trong cuộc họp báo vừa diễn ra lúc 15h30’ ngày 20/3 (giờ địa phương, tức 11h30’ cùng ngay theo giờ Việt Nam), cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) cho biết một trong hai vật thể nghi của máy bay bị mất tích mang số hiệu MH370 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines dài tới 24m, đồng thời cho biết đây là "chứng cứ tốt nhất” từ trước đến nay liên quan đến vụ máy bay Malaysia bị mất tích.

Màu vàng trên bản đồ, khu vực Australia đang tìm kiếm 2 vật thể lạ nghi là mảnh vỡ của MH370 (Ảnh: AMSA)

Màu vàng trên bản đồ, khu vực Australia đang tìm kiếm 2 vật thể lạ nghi là mảnh vỡ của MH370 (Ảnh: AMSA)

Trong buổi họp báo, Tổng Giám đốc AMSA John Young cho hay: "Vật thể lớn nhất dài 24m, vật thể còn lại nhỏ hơn. Việc xác định vị trí hai vật thể rất khó bởi hình ảnh vệ tinh thu được khá mờ nhạt".

Ông Young nói: “Đây có thể là một đầu mối, nó có thể là chứng cứ tốt nhất mà chúng tôi có được vào thời điểm này. Nhưng chúng tôi cần phải đến đó và tìm thấy những vật thể này, nhìn thấy chúng, đánh giá chúng để xem chúng thực sự có ý nghĩa gì hay không”.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo tầm nhìn trong khu vực bị hạn chế có thể cản trở việc tìm kiếm.

Hiện máy bay và tàu tìm kiếm từ Australia, New Zealand và Mỹ đang trên đường tới khu vực cách Perth, Australia khoảng 2.500km về phía Tây Nam để tìm kiếm 2 vật thể nói trên.

Theo BBC, có 4 máy bay được cử tới khu vực tìm kiếm, trong đó chiếc máy bay tuần tra Orion của Không lực Hoàng gia Australia đã đến khu vực trên lúc 13h50’ (theo giờ địa phương).

3 chiếc máy bay khác sẽ cất cánh muộn hơn, cùng với một chiếc Orion khác của Không lực Hoàng gia New Zealand và chiếc P8-Poseidon của Mỹ. Hải quân Hoàng gia Australia cũng đã nhận nhiệm vụ tới vùng biển trên để tìm kiếm.

Trong khi đó, trả lời hãng tin AFP, Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman cho biết, ông chưa nhận được bất kỳ thông tin gì từ Australia.

Nhà chức trách Malaysia hiện đang phải đối mặt với không ít những chỉ trích từ phía dư luận, đặc biệt là từ thân nhân các hành khách trên chuyến bay MH370. Những người này cho rằng, Chính phủ Malaysia đã bưng bít thông tin và xử lý tình huống một cách “thụ động”.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast