Bạo lực tái diễn tại Cộng hòa Trung Phi, 34 người dân bị sát hại

Ngày 16/8, phái bộ giữ gìn hòa bình tại Cộng hòa Trung Phi (MISCA) cho biết ít nhất 34 người dân tại nhiều ngôi làng ở miền Bắc nước này đã bị giết hại trong ba ngày qua.

Binh sỹ Senegal thuộc Lực lượng giữ gìn hòa bình Liên minh châu Phi tuần tra tại quận Lakengua ở Bangui. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Binh sỹ Senegal thuộc Lực lượng giữ gìn hòa bình Liên minh châu Phi tuần tra tại quận Lakengua ở Bangui. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thủ phạm được xác định là các phần tử vũ trang tình nghi thuộc nhóm phiến quân Hồi giáo Seleka. Các vụ bạo lực này xảy ra chưa đầy một tháng sau khi các bên đối địch tại Trung Phi ký thỏa thuận chấm dứt xung đột.

Theo MISCA, từ ngày 13 đến 15/8, các tay súng đã truy đuổi và thảm sát người dân bằng nhiều hình thức tàn bạo như xả súng bừa bãi, treo cổ hoặc tra tấn đến chết.

Các nhân chứng trốn thoát khẳng định những phần tử trên gồm thành viên lực lượng Seleka từng lật đổ chính phủ hồi tháng 3/2013 và nhóm sắc tộc Fulani. Chúng tuyên bố sẽ "quét sạch" tám ngôi làng ở các khu vực M'bres, Ndele và Bakala trước ngày 15/9, thời điểm Liên hợp quốc dự kiến triển khai 12.000 binh sỹ và cảnh sát tới Cộng hòa Trung Phi tiếp quản MISCA.

Xung đột tiếp diễn không lâu sau thỏa thuận ngừng bắn đã đặt ra cho tân Thủ tướng Mahamat Kamoun nhiệm vụ kép nặng nề, bao gồm chấm dứt bạo loạn và giám sát tiến trình chuyển giao chính trị tại đất nước vốn chìm trong đói nghèo này.

Bạo lực sắc tộc và tôn giáo đã tàn phá Cộng hòa Trung Phi kể từ khi phiến quân Seleka dùng vũ lực chiếm quyền kiểm soát đất nước và đưa chỉ huy Michel Djotodia lên làm tổng thống lâm thời. Tuy nhiên, ông Djotodia đã phải từ chức do không thể kiềm chế làn sóng tàn sát và cướp bóc của Seleka nhằm vào người Cơ đốc giáo. Các cộng đồng người Cơ đốc giáo đã thành lập lực lượng dân phòng để thực hiện các vụ tấn công đáp trả. Bạo lực vẫn không giảm bất chấp sự hiện diện một lực lượng đông đảo các binh sỹ gìn giữ hòa bình của châu Phi và Pháp.

Theo ước tính của Liên hợp quốc và các tổ chức cứu trợ, khoảng 1/4 dân số Cộng hòa Trung Phi đã phải rời bỏ nhà cửa do lo ngại tình trạng bạo lực và thiếu lương thực./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast