Bắt đầu vòng đàm phán mới về TPP tại Mỹ

Ngày 26/9, các trưởng đoàn đàm phán của Mỹ, Nhật Bản và 10 nước khác đã bắt đầu vòng đàm phán mới về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại thành phố Atlanta, bang Georgia, Đông Nam nước Mỹ.

Vòng đàm phán Hiệp định đối tác thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngày 28/7. Ảnh: THX/ TTXVN

Vòng đàm phán Hiệp định đối tác thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngày 28/7. Ảnh: THX/ TTXVN


Cuộc đàm phán này diễn ra trước cuộc họp của các Bộ trưởng Thương mại của 12 nước dự kiến diễn ra tại Atlanta trong hai ngày 30/9 và 1/10 tới.

Tại vòng đàm phán kéo dài 4 ngày này, những quốc gia trên sẽ thảo luận về những vấn đề còn tồn đọng như mở cửa thị trường và sở hữu trí tuệ, vốn đã gây thất bại trong cuộc đàm phán hồi cuối tháng 7 vừa qua tại Hawai.

Hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định cuộc thương lượng sẽ đi đến đích "trong năm nay". Chính quyền Obama mong muốn nhanh chóng ký được TPP để Quốc hội Mỹ có thể thông qua trước khi bước vào chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm 2016.

Trước đây, ông Obama đã thúc đẩy được Quốc hội do đảng Cộng hòa chiếm đa số thông qua quyền đàm phán nhanh TPA. Theo đó, chính quyền được giao trọn quyền thương lượng, sau đó Quốc hội có thể biểu quyết tán đồng hoặc phản đối toàn bộ hiệp định, chứ không thể sửa đổi các điều khoản.

Ngoài Mỹ và Nhật Bản, các nước khác tham gia đám phán TPP còn có Peru, Chile, Canada, Mexico, Việt Nam, Singapore, Malaysia, Brunei, Australia và New Zealand. Nếu đàm phán TPP thành công sẽ ra cho đời một khu vực tự do mậu dịch chiếm tới 40% Tổng sản phẩm toàn cầu (GDP).

Theo Báo Tin tức

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast