Bắt giữ khẩn cấp bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin bà Choi Soon Sil - bạn thân của Tổng thống Park Geun Hye đã bị bắt vào cuối ngày 31-10 sau khi bà này đến văn phòng công tố Seoul theo lệnh triệu tập.

bat giu khan cap ban than cua tong thong han quoc

Bà Choi Soon Sil trong vòng vây của các phóng viên khi đến văn phòng công tố - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết các công tố viên đang điều tra cáo buộc về việc bà Choi Soon Sil lợi dụng tình bạn với Tổng thống Park để can thiệp vào công việc của chính phủ và hưởng lợi thông qua một tổ chức phi lợi nhuận.

Yonhap dẫn lời một công tố viên cho biết vì lo lắng rằng bà Choi có thể mạo hiểm bay khỏi Hàn Quốc và có thể hủy chứng cứ nên họ đã bắt giam bà khẩn cấp mà không có lệnh bắt giữ.

Hiện bà Choi đang ở trong một nhà tù của Seoul. Theo luật của Hàn Quốc, một nghi phạm có thể bị tạm giam khẩn cấp mà không có lệnh bắt giữ trong vòng 48 tiếng.

Lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau khi về nước, bà Choi Soon Sil ngày 31-10 đã cầu xin sự tha thứ của mọi người khi bà đến văn phòng công tố quốc gia theo lệnh triệu tập.

"Tôi đã phạm phải một tội lỗi không thể tha thứ. Xin hãy tha thứ cho tôi" - bà Choi nói với các phóng viên trước khi bước vào Văn phòng Công tố Quận Trung tâm Seoul để trả lời thẩm vấn liên quan đến các cáo buộc can thiệp vào công việc chính phủ và lợi dụng quan hệ để tạo sức ảnh hưởng lên người khác.

Hãng thông tấn Yonhap cho biết bà Choi, bạn thân của Tổng thống Park Geun Hye, đã bay từ Anh về Hàn Quốc sáng hôm 30-10.

Luật sư của bà Choi là Lee Kyung Jae cho biết ông đã yêu cầu các nhà điều tra hoãn lệnh triệu tập bà Choi một ngày để bà có thời gian nghỉ ngơi sau khi ngồi máy bay nhiều tiếng và trong tình trạng sức khỏe không tốt.

Khi được hỏi liệu bà Choi (60 tuổi) có đang thừa nhận các tội trạng của mình thông qua việc xin được tha thứ hay không, luật sư Lee cho biết thân chủ của ông chỉ bày tỏ cảm xúc chứ không nói gì về tình trạng pháp lý cả.

Trong khi đó, theo Korea Times ngày 31-10, cựu cố vấn cấp cao phụ trách vấn đề kinh tế của Tổng thống Park là ông Ahn Jong Beom bị bắt gặp khi đang cố gắng tác động đến nhân chứng cho lời khai trong vụ bà Choi trước khi các công tố viên thẩm vấn người này.

Ông Ahn đã cố gắng liên hệ với cựu tổng thư ký của quỹ K-Sports là Jung Hyun Sik thông qua vợ của ông này hôm 24-10 nhưng bị ông Jung từ chối.

Một ngày trước khi ông Jung bị thẩm vấn, ông Ahn hôm 26-10 cũng đã dùng điện thoại đăng ký bằng tên mượn để gởi tin nhắn trực tiếp cho ông Jung.

Báo địa phương Hankyoreh cho biết trong cuộc phỏng vấn gần đây với tờ báo, ông Jung đã tiết lộ thông tin trên.

Ông Jung khẳng định chủ sở hữu thật sự của quỹ này là bà Choi Soon Sil và ông quyết định công khai mọi việc vì "mọi thứ đang mất kiểm soát" và "điều này sẽ mang vụ việc ra trước ánh sáng công lý".

Ngoài ra, Reuters cho biết cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông (không nêu rõ danh tánh) khi người này đổ một container phân động vật ngay tại văn phòng của công tố viên ngay sau khi bà Choi bước vào và yêu cầu các công tố viên phải điều tra thật rõ ràng vụ việc.

Theo Anh Thư/Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast