Bắt kẻ chủ mưu vụ 71 người di cư chết ngạt rúng động cả châu Âu

Liên quan đến vụ cảnh sát Áo phát hiện tới 71 thi thể người di cư chết ngạt trong một chiếc xe tải mang biển kiểm soát của Hungary bị bỏ lại trên một tuyến đường quốc lộ tại Áo hôm 27/8, cảnh sát Hungary cho biết đã bắt giữ bốn đối tượng tình nghi, gồm 3 người Bulgaria và 1 người Afghanistan.

Bắt kẻ chủ mưu vụ 71 người di cư chết ngạt rúng động cả châu Âu ảnh 1

Áo quan đựng thi thể của người di cư chết ngạt ở Áo (Nguồn: AFP)

Đối tượng chủ mưu vụ buôn người qua biên giới này được cho là một người Bulgaria gốc Liban.

Vụ việc kinh hoàng trên đã khiến cả châu Âu rúng động khi cuộc khủng hoảng di cư ngày càng lan rộng.

Chính phủ Hungary ngày 28/8 quyết định tăng cường các hình phạt đối người vượt biên trái phép và bọn buôn người trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn làn sóng người di cư đang ồ ạt kéo tới nước này từ phía Serbia.

Chính phủ đã đưa ra mức phạt tù ba năm đối với những người di cư ba lần vi phạm lệnh cấm trèo qua hàng rào ngăn cách giữa biên giới nước này với Serbia, trong khi những kẻ buôn người sẽ phải lãnh mức án tù cao hơn, được quy định trong gói 13 điều sửa đổi bổ sung của luật tị nạn ở nước này.

Dự luật mới cũng cho phép thiết lập "các vùng quá cảnh mới" tại biên giới để người tìm kiếm tị nạn tạm trú trong khi chờ xử lý thủ tục.

Dự luật này sẽ được trình lên Quốc hội Hungary vào tuần tới và nếu được thông qua, hầu hết các biện pháp này sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 15/9 tới.​

Trong khi đó, trước bối cảnh liên tiếp xảy ra các vụ tấn công nhằm vào người tị nạn tại bang Sachsen, miền Đông nước Đức, chính phủ nước này ngày 28/8 đã triển khai lực lượng cảnh sát tới bang này, đồng thời ban hành lệnh cấm tụ tập nơi công cộng trong thị trấn Heidenau từ 14 giờ ngày 28/8 tới 6 giờ ngày 31/8.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Berlin ngày 29/8, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định chính phủ sẽ hỗ trợ hết sức cho cảnh sát bang Sachsen trong việc giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ người tị nạn.

Bà Merkel cho biết Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere đã xem xét các điều kiện thực tế để hỗ trợ cho lực lượng cảnh sát ở Heidenau.

Bà lên án gay gắt việc các đối tượng cực đoan tấn công một trại tị nạn và lực lượng cảnh sát ở Heidenau cuối tuần trước, theo đó bà đã tới đây để thăm hỏi người tị nạn và động viên tinh thần lực lượng an ninh.

Trong nỗ lực nhằm ngăn chặn tình trạng di cư trái phép, giới chức Thụy Sĩ ngày 28/8 cho biết nước này cùng với Đức và Italy sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm chung để phát hiện, truy đuổi và triệt phá các mạng lưới buôn người tị nạn và di cư vào châu Âu.

Lực lượng đặc nhiệm chung sẽ đặt trụ sở tại thị trấn Chiasso của Thụy Sĩ trên biên giới với Italy và sẽ bắt đầu hoạt động trong tháng tới.

Cùng ngày, Estonia cho biết nước này cũng đang lên kế hoạch tăng cường giám sát tại khu vực biên giới trên bộ dài 136km với Nga bằng công nghệ cao nhằm đối phó với hoạt động buôn bán và vượt biên trái phép.

Lực lượng biên phòng Estonia cho biết sẽ sử dụng các thiết bị cảm ứng, camera và rađa hiện đại để giám sát an ninh tại khu vực biên giới của nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) này.

Bắt kẻ chủ mưu vụ 71 người di cư chết ngạt rúng động cả châu Âu ảnh 2

EU cam kết hỗ trợ các nước Tây Balkan giải quyết cuộc khủng hoảng di cư. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast