Bắt tay lịch sử giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Cuba

Bắt tay lịch sử này hy vọng sẽ làm tan băng trong quan hệ hai nước vốn tồn tại hơn nửa thập kỷ qua.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 10/12 đã bắt tay Chủ tịch Cuba Raul Castro tại lễ tưởng niệm cố Tổng thống Nelson Mandela ở Nam Phi. Đây là cử chỉ hiếm thấy giữa lãnh đạo hai nước vốn có quan hệ không mất tốt đẹp, do Mỹ tiến hành bao vây cấm vận Cuba trong suốt hơn nửa thập kỷ qua.

Với thông điệp hòa giải của cố Tổng thống Mandela, nhà lãnh đạo Cuba đã mỉm cười khi Tổng thống Obama dừng lại bắt tay ông, khi ông Obama bước lên bục để ca ngợi sự nghiệp và di sản mà cố Tổng thống Mandela để lại.

Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Cuba thân mật nói chuyện (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Cuba thân mật nói chuyện (Ảnh: Reuters)


Tại thủ đô La Habana của Cuba, cử tri thân thiện trên làm dấy lên hy vọng “tan băng” và xích lại gần nhau hơn trong quan hệ giữa Cuba và Mỹ. Người dân Cuba đã ngay lập tức bày tỏ sự vui mừng trước cử chỉ dù chỉ mang tính biểu tượng này.

“Hòa bình vẫn tồn tại, đối thoại vẫn tồn tại, tất cả mọi thứ vẫn tồn tại. Tôi nghĩ rằng đó là điều tốt nhất đối với hai nước, chứ không chỉ riêng Cuba”, một người dân Cuba nói.

Đây là cái bắt tay lịch sử thứ hai giữa các nhà lãnh đạo hai nước kể từ khi cuộc cách mạng Cuba nổ ra vào năm 1960. Cái bắt tay lịch sử đầu tiên giữa lãnh tụ Fidel Castro và cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton diễn ra tại Hội nghị thượng đỉnh Thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc vào tháng 9/2000.

Hiện Mỹ vẫn đang duy trì các biện pháp bao vây cấm vận Cuba kéo dài hơn 50 năm qua. Chính phủ Cuba khẳng định các biện pháp bao vây cấm vận phi lý của Mỹ đã gây thiệt hại cho nền kinh tế Cuba hơn 1.100 tỉ USD./.

Ngọc Khương (Theo Reuters)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast