Bầu cử Mỹ 2016: Nội bộ Đảng Cộng hòa tiếp tục bị chia rẽ

Báo chí Mỹ ngày 9/5 cho biết Đảng Cộng hòa tiếp tục bị chia rẽ trong bối cảnh tỷ phú Donald Trump nhiều khả năng sẽ trở thành đại diện của đảng này ra tranh cử Tổng thống trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới.

bau cu my 2016 noi bo dang cong hoa tiep tuc bi chia re Ông Donald Trump phát biểu trong một chiến dịch vận động tranh cử ở Eugene, Oregon. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan cho biết chưa sẵn sàng ủng hộ ông Trump trở thành đại diện Đảng Cộng hòa và sẽ chỉ ủng hộ nếu ông trùm bất động sản có thể thống nhất mọi phe phái cũng như phong trào bảo thủ trong đảng.

Trong khi đó, phe bảo thủ, đứng đầu là cựu ứng cử viên Tổng thống Mitt Romney, cũng đang nỗ lực tìm kiếm một ứng viên mới có khả năng cạnh tranh với ông Trump tại đại hội đảng sắp tới. Ngược lại, một số thành viên kỳ cựu của đảng như Thượng nghị sỹ John McCain, cựu Phó Tổng thống Dick Cheney lại khẳng định sẽ ủng hộ ông Trump nếu ông này được cử tri lựa chọn và không nên đi ngược lại ý kiến của cử tri.

Nhằm thống nhất những tiếng nói trong đảng, ông Trump dự kiến sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa Reince Priebus và một số hạ nghị sỹ cao cấp khác vào ngày 12/5 tới.

Theo ông Trump, dù bất ngờ trước phát biểu của ông Ryan nhưng khẳng định giữa hai người vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast