Bầu cử Mỹ mở màn gay cấn

Cuộc đua song mã giữa hai ứng viên Đảng Dân chủ ở Iowa chứng tỏ bà Clinton có thể bị đánh bại

Cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa hôm 1-2 nhanh chóng ngã ngũ đối với Đảng Cộng hòa khi phần thắng thuộc về thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz thay vì cái tên thống trị các cuộc thăm dò trước đó - tỉ phú Donald Trump.

Bầu cử Mỹ mở màn gay cấn ảnh 1

Bà Hillary Clinton tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ ở bang Iowa Ảnh: AP

Ngược lại, bên phía Đảng Dân chủ, kết quả chính thức chưa được công bố bởi trục trặc tại 9 trong số 1.681 điểm bỏ phiếu. Trong tổng số phiếu hợp lệ đã được kiểm, bà Clinton đạt 49,89% phiếu ủng hộ, chỉ hơn thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders vỏn vẹn 0,35%.

Tuy nhiên, bà Clinton đã tuyên bố chiến thắng và nói rằng “đã có thể thở phào nhẹ nhõm” trong vòng tay chồng là cựu Tổng thống Bill Clinton và cô con gái Chelsea Clinton. Trong khi đó, ông Sanders bay tới bang New Hampshire chuẩn bị cho “trận đánh lớn” vài ngày tới mà mọi khảo sát đều cho thấy ông có ưu thế hơn. Đến sáng 2-2 (giờ địa phương), Đảng Dân chủ bang Iowa xác nhận bà Clinton đã đánh bại ông Sanders với cách biệt sít sao nhất trong lịch sử bầu cử sơ bộ ở địa phương này.

Theo chuyên gia Lucia Graves của báo The Guardian (Anh), cuộc đua song mã của Đảng Dân chủ ở Iowa đã chứng tỏ ông Sanders có thể đánh bại bà Clinton. Khoảng cách giữa họ mong manh tới mức không ai nghĩ đến khi cuộc đua bắt đầu từ mùa xuân năm ngoái. Con đường vào Nhà Trắng đối với ông Sanders, ứng viên từ bang Vermont, tưởng như vô cùng nhỏ hẹp nhưng sau “đêm kịch tính” ở Iowa lại rộng mở bất ngờ. Ông tuyên bố kết quả này “là khởi đầu cho một cuộc cách mạng chính trị chống lại tầng lớp tỉ phú, Phố Wall hay các tập đoàn Mỹ”.

Tạp chí New York News and Politics cho rằng bà Clinton có thể thắng trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên ở Iowa nhưng ông Sanders mới là người giành được tương lai. Số người ở độ tuổi 18-29 ủng hộ ông Sanders vượt bà Clinton tới 70 điểm, theo khảo sát của đài CNN. Còn nhớ năm 2008, các cử tri dưới 30 tuổi là “vũ khí” chiến lược giúp Tổng thống Obama loại bà Clinton khỏi vị trí ứng viên của Đảng Dân chủ. Số người trẻ tuổi chọn ông Obama vượt 43 điểm so với bà Clinton.

Về phần tỉ phú gây sốc Donald Trump, giới quan sát không khó để tìm ra nguyên nhân thất bại của ông ở Iowa. Dù luôn là “cột thu lôi” đối với truyền thông song chiến dịch tranh cử của ông trùm bất động sản phô trương này bị cho là thiếu thuyết phục cũng như thiếu hiệu quả. Và lá phiếu từ những cử tri muốn một ứng viên chia sẻ những giá trị với họ đã giúp ông Cruz chiến thắng xứng đáng với tỉ lệ ủng hộ 28%.

Việc ông Trump thua ứng viên dẫn đầu tới 4% có lẽ không gây bất ngờ bằng những lời phát biểu nhún nhường chưa từng thấy của ứng viên nổi tiếng ngoa ngoắt này. Ngoài những lời chúc mừng tốt đẹp gửi tới người thắng cuộc và cả các ứng viên khác, vị đại gia 69 tuổi còn tuyên bố ông thực sự vinh dự vì vị trí số 2 - có vẻ trái ngược với một chia sẻ của chính ông trên mạng xã hội năm 2013, dẫn lời một tay golf quá cố tên Walter Hagen: “Chẳng ai nhớ người về nhì”.

Tuy nhiên, theo kênh Fox News, người phải được để mắt tới nhất không phải là Cruz hay Trump mà chính là thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio. Dù xếp vị trí thứ 3 nhưng ứng viên 43 tuổi này đạt tỉ lệ ủng hộ tới 23% - một thành công ngoài mong đợi và cho thấy nhiều triển vọng đột phá trong các cuộc bầu cử sơ bộ tới. Ngược lại, nhiều cái tên được kỳ vọng khác như ông Jeb Bush (em trai của cựu Tổng thống George W. Bush) chỉ nhận được 2,8% ủng hộ, trong khi ông John Kasich (người được tờ The New York Times “đánh giá rất cao”) chỉ được 2%.

Đáng chú ý, nghị sĩ Mike Huckabee của Đảng Cộng hòa đã tuyên bố “dừng cuộc chơi” sau khi chỉ giành được 1,8% số phiếu. Bên phía Đảng Dân chủ, cựu Thống đốc bang Maryland Martin O’Malley cũng rút lui vì chỉ nhận được chưa đầy 1% ủng hộ. Theo kênh CNBC, trong 3 lần gần đây nhất, người thắng cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ ở Iowa đều chiến thắng trong cuộc đua cuối cùng vào Nhà Trắng. Tuy nhiên, kết quả tại cuộc bỏ phiếu mở màn này lại hiếm khi “dự báo” được người đại diện cuối cùng cho phe Cộng hòa.

Theo Người Lao động

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast