Bảy nước châu Âu ủng hộ dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga

Nhiều khả năng Liên minh châu Âu sẽ nới lỏng lệnh trừng phạt đối với Nga khi có 7 thành viên ủng hộ việc dỡ bỏ trừng phạt.

Hãng thông tấn Tass của Nga dẫn một nguồn tin ngoại giao tại Bruxelles (Bỉ) cho biết có 7 quốc gia của Liên minh châu Âu đang ủng hộ việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nga. Đó là các nước Áo, Hungary, Italia, Slovakia, Cộng hòa Síp, Pháp và Cộng hòa Séc.

Bảy nước châu Âu ủng hộ dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga ảnh 1
Mối quan hệ giữa Nga và EU trở nên căng thẳng kể từ những bất ổn tại Ukraine. (Ảnh: AP)

Nguồn tin ngoại giao thân cận với Hội đồng châu Âu cho biết, trước đó Ngoại trưởng 28 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu có thể sẽ không thực hiện bất kỳ quyết định xử phạt nào đối với Nga tại cuộc họp đầu tiên trong năm nay ở Bruxelles (Bỉ) vào ngày 19 tới. Tuy nhiên, vấn đề chế tài pháp lý Nga vẫn sẽ có trong chương trình nghị sự của cuộc họp này. Song chỉ là nới lỏng, dỡ bỏ, gia hạn hay không gia hạn, chứ sẽ không gia tăng hay siết chặt. Quyết định về lệnh trừng phạt Nga sẽ được EU thông qua vào tháng 3 tới.

Theo một nguồn tin khác từ Bruxelles, mặc dù chưa có quyệt định cụ thể về các biện pháp trừng phạt Nga, song nhiều khả năng Liên minh châu Âu sẽ nới lỏng các lệnh trừng phạt để mở đường cho việc bình thường hóa quan hệ với Nga, nếu Moscow thay đổi lập trường về cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ ngoại giao Nga cùng ngày nói rằng Moscow vẫn mong muốn được tiếp tục hợp tác với Liên minh châu Âu bất chấp những căng thẳng hiện nay. Tuyên bố nhấn mạnh, lập trường của Nga liên quan đến quan hệ với Liên minh châu Âu là rõ ràng và Nga sẽ không thảo luận về bất kỳ tiêu chí nào liên quan đến các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga. Nga trước đó nhiều lần nói rằng quan hệ với EU vẫn sẽ là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Moscow.

Theo Mai Liên/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast