Biển Đông là trọng tâm Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN

Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN sẽ thảo luận chính thức về xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC).

Ngày 30/6, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao thường niên của Cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 46 sẽ chính thức khai mạc tại thủ đô Begawan, Brunei. Lập trường và phản ứng như thế nào của các nước ASEAN đối với Trung Quốc về Biển Đông được xem là vấn đề trọng tâm sẽ được thảo luận tại Hội nghị lần này.

Begawan, nơi diễn ra Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 46 (Ảnh: Reuters)

Begawan, nơi diễn ra Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 46 (Ảnh: Reuters)



Trước đó, Ngoại trưởng các nước ASEAN trong bữa tiệc tối ngày 29/6, cũng đã trao đổi ý kiến về vấn đề quyền lãnh hải quanh khu vực Biển Đông mà Trung Quốc và Philippines đang tranh chấp.

Phía ASEAN tiếp tục nhấn mạnh lập trường hướng tới xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) là cơ sở pháp lý cho việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông một cách hòa bình. Tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN năm 2012, vấn đề Biển Đông là chủ đề gây nên căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước có chung chủ quyền ở Biển Đông. Do vậy, Hội nghị Ngoại trưởng năm 2012 đã không đưa ra được tuyên bố chung do vấp phải nhiều bất đồng giữa các bên có liên quan.

Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN 46 lần này, với việc tránh gây căng thẳng giữa các bên nên đã yêu cầu cần phải thảo luận chính thức với Trung Quốc về việc xây dựng COC.

Trong một phát biểu, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho rằng, không khí của Hội nghị sẽ có thể căng thẳng khi đề cập tới vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, Hội nghị cần phải đạt được kết quả về vấn đề này.

Trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần này, các bên tham gia hy vọng sẽ đạt được sự đồng thuận liên quan tới giải pháp hòa bình cho vấn đề Biển Đông.

Ngoài vấn đề Biển Đông, Hội nghị cũng sẽ thảo luận về tình hình bán đảo Triều Tiên./.

Bùi Hùng/Theo NHK, TBS TV

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast