Biểu tình và bạo lực lại bùng phát trở lại ở Ai Cập

Đụng độ giữa người biểu tình với lực lượng an ninh và người dân địa phương đã xảy ra, khiến nhiều người thiệt mạng

Không nằm ngoài dự đoán của giới quan sát, bạo lực đã bùng phát trở lại ở nhiều địa phương của Ai Cập trong ngày 30/8, ngày diễn ra chiến dịch tình toàn quốc của Tổ chức anh em Hồi giáo.

Tại thủ đô Cairo, đụng độ nghiêm trọng đã xảy ra giữa những người biểu tình với lực lượng an ninh và dân cư địa phương trên một số tuyến phố thuộc Mohandessin, một quận ngoại thành thuộc tỉnh Giza và là nơi thường xuyên diễn ra các cuộc biểu tình của Anh em Hồi giáo thời gian gần đây.

Truyền thông Ai Cập đưa tin, đụng độ bắt đầu khi những người biểu tình quá khích đã dùng gạch đá và chai xăng tấn công lực lượng an ninh chốt giữ trên phố Ahmed Oraby và đường Liên đoàn Arab, ngay sau giờ cầu kinh buổi trưa.

Đáp lại, lực lượng an ninh đã sử dụng súng bắn đạn hơi cay để ngăn chặn và giải tán các đám đông biểu tình quá khích. Tuy nhiên, tình hình trở nên nghiêm trọng hơn khi nhiều người dân khu vực quyết định tham gia hỗ trợ lực lượng an ninh giải tán các đám đông biểu tình, bằng việc dùng gạch đá tấn công đáp trả người biểu tình.

Bạo loạn tại Ai Cập (Ảnh: IndiaToday)

Bạo loạn tại Ai Cập (Ảnh: IndiaToday)

Các cuộc đụng độ sau đó lan sang một số tuyến phố lân cận và người ta đã nghe thấy tiếng súng vang lên tại nhiều vị trí khác nhau ở Mohandessin.

Nhiều nhân chứng khẳng định, đã xảy ra đấu súng ác liệt giữa lực lượng cảnh sát và những người vũ trang tại ít nhất 8 địa điểm khác nhau thuộc Mohandessin và đã có ít nhất 2 chết. Trong thông báo trên một trang web tiếng Arab tối 30/8, Phong trào mang tên "Những người tự do" nói rằng, 6 thành viên của nhóm này bị lực lượng an ninh bắn chết tại Mohandessin.

Cho đến tối 30/8, khi lệnh giới nhiêm đã có hiệu lực, một số người biểu tình vẫn tụ tập gần hai quảng trường Sphinx và Mustafa Mahmoud, thách thức các lực lượng an ninh đang có mặt tại đây. Hành động này đã dẫn tới nhiều vụ truy đuổi và bắt giữ của cảnh sát kéo dài tới gần sáng 31/8. Theo nguồn tin an ninh Ai Cập, hơn 100 người biểu tình quá khích, trong đó có nhiều người vũ trang, đã bị bắt giữ tại Mohandessin trong ngày hôm 30/8.

Ngoài Mohadessin, biểu tình cũng được ghi nhận xảy ra tại quận Maadi, phía nam Cairo và một số tỉnh thành khác của Ai Cập, chủ yếu là các tỉnh phía bắc. Trong đó, các cuộc biểu tình ở Alexandria, Port Said, Mansour và Tanta đã dẫn tới các cuộc đụng độ kéo dài trong nhiều giờ với lực lượng an ninh và đã xảy ra thương vong.

Theo thông báo mới nhất của cơ quan Y tế Ai Cập, 3 người đã thiệt mạng và hơn 60 người khác bị thương trong các diễn biến bạo lực diễn ra trên toàn lãnh thổ Ai Cập.

Một số nguồn tin khu vực đánh giá, dù đã được lên kế hoạch từ nhiều ngày trước, song chiến dịch biểu tình ngày ngày 30/8 của Tổ chức Anh em Hồi giáo chỉ có khoảng vài chục nghìn người tham gia, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng và mục tiêu "biểu tình triệu người" mà các lực lượng phát động biểu tình đặt ra trước đó.

Thực tế này một lần nữa chứng minh nhận định của giới quan sát và phân tích khu vực rằng, các cuộc biểu tình của Tổ chức Anh em Hồi giáo đã không còn gây được sự chú y của dư luận và sự hưởng ứng của dân chúng Ai Cập.

Với những gì diễn ra, một số nhà phân tích khẳng định, Anh em Hồi giáo hoàn toàn không còn bất kỳ cơ hội nào nhằm thay đổi cục diện hiện nay tại Ai Cập. Chấp nhận thực tế, từ bỏ biểu tình bạo lực và tiến hành đối thoại hòa giải, đó mới là giải pháp tốt nhất và hành động khôn ngoan nhất của Tổ chức Anh em Hồi giáo lúc này./.

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast