Bộ trưởng Quốc phòng Nhật nguy cơ mất chức vì che giấu thông tin

Truyền thông Nhật Bản đồn đoán nữ Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada có thể sẽ bị mất chức sau khi các tài liệu rò rỉ cho thấy bộ của bà đã che giấu thông tin liên quan đến hoạt động của Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản.

bo truong quoc phong nhat nguy co mat chuc vi che giau thong tin

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada. (Ảnh: Reuters)

Truyền thông Nhật Bản hiện rộ lên đồn đoán Bộ trưởng Inada có thể sẽ từ chức và được thay thế bởi ông Itsunori Onodera, cựu Bộ trưởng Quốc phòng nước này trong gần 2 năm kể từ 2012. Đồn đoán bà Inada sắp mất chức rộ lên sau khi có thêm bằng chứng cho thấy “bông hồng thép” của Nhật Bản có thể đã che giấu thông tin.

Đài truyền hình Fuji của Nhật Bản ngày 26/7 cho biết đã thu thập được một biên bản ghi nhớ dài 2 trang được viết tay của một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng chưa rõ danh tính.

Biên bản này được cho là ghi lại nội dung cuộc họp hôm 13/2 giữa bà Inada và các quan chức của bộ và quan chức Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản (SDF). Đây có thể coi là bằng chứng cho thấy bà Inada đã biết về sự tồn tại của các tài liệu liên quan đến hoạt động của SDF ở Nam Sudan mặc dù trước đó bà đã chối bỏ.

Tài liệu của SDF nêu chi tiết hoạt động của lực lượng này ở Nam Sudan, nơi binh sĩ Nhật Bản được phép sử dụng vũ khí trong những trường hợp nhất định. Hoạt động của SDF ở nước ngoài được coi là vấn đề nhạy cảm ở Nhật Bản trước những quy định nghiêm ngặt của Hiến pháp.

Đảng Dân chủ Nhật Bản, đảng đối lập lớn nhất, đã tổ chức một cuộc họp khẩn với lãnh đạo cấp cao của Bộ Quốc phòng, đề nghị xác nhận về biên bản ghi nhớ mà đài Fuji tiết lộ.

Đại diện Bộ Quốc phòng Nhật Bản từ chối bình luận và chỉ nói rằng đang lập một tổ điều tra để làm sáng rõ nghi vấn che giấu thông tin.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast