Bộ trưởng Y tế Đài Loan từ chức do vụ bê bối 'dầu bẩn'

Người đứng đầu ngành y tế Đài Loan Chiu Wen-ta đã chính thức từ chức vào ngày 3/10, do vụ bê bối "dầu bẩn" sau khi cảnh sát Đài Loan phá một đường dây bán hàng trăm tấn dầu ăn tái chế từ thịt gà bẩn và mỡ của các nhà máy sản xuất da thuộc.

Bộ trưởng Y tế Đài Loan nhiều lần xin từ chức sau vụ bê bối "dầu bẩn".

Bộ trưởng Y tế Đài Loan nhiều lần xin từ chức sau vụ bê bối "dầu bẩn".

Ông Chiu đã nhiều lần xin từ chức sau vụ bê bối trên và ngày 3/10, người đứng đầu chính quyền Đài Loan đã chấp thuận đơn từ chức của ông.

Cũng trong ngày 3/10, các công tố viên Đài Loan đã kết tội Yeh Wen-hsiang, Chủ tịch Tập đoàn sản xuất dầu ăn Chang Guann với 235 tội danh, trong đó có tội lừa đảo và vi phạm quy định an toàn thực phẩm với hành vi bán dầu ăn tái chế từ tháng 3 vừa qua. Ba đối tượng khác, trong đó có một nhà quản lý của một nhà máy không có giấy phép hoạt động chuyên cung cấp dầu ăn cho Chang Guann, cũng bị cáo buộc các tội danh tương tự. Ngoài ra, còn có 4 đối tượng liên quan bị buộc tội vi phạm luật xử lý chất thải.

Các công tố viên cũng đã yêu cầu tòa án đưa ra mức phạt nặng do các bị cáo không có thái độ hối lỗi và đây là vụ việc nghiêm trọng, không chỉ gây khủng hoảng an toàn thực phẩm mà còn làm tổn hại đến hình ảnh của Đài Loan.

Theo luật pháp Đài Loan, tội danh lừa đảo và vi phạm quy định an toàn thực phẩm có thể bị phạt tối đa từ 5-7 năm.

Đây là vụ bê bối thực phẩm thứ hai tại Đài Loan trong vòng chưa đầy một năm qua. Tháng 10/2013, dầu ôliu tại Đài Loan bị phát hiện chứa một loại hóa chất tạo màu bị cấm dùng trong thực phẩm. Trước thực trạng trên, ngày 17/9 vừa qua, chính quyền Đài Loan thông báo sẽ siết chặt các biện pháp trừng phạt những vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast