Brazil tiếp tục rung chuyển vì bê bối tham nhũng

Ngày 7/3, Tòa án tối cao liên bang Brazil đã cho phép Viện Công tố tiến hành điều tra 47 chính trị gia, trong đó có 34 nghị sĩ của lưỡng viện trong Quốc hội tình nghi dính líu tới vụ tham nhũng quy mô lớn của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras đang gây chấn động chính trường nước này từ hơn một năm qua.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff trong một lễ khai trương giàn khoan của Petrobras. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff trong một lễ khai trương giàn khoan của Petrobras. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, tên của những chính trị gia bị nghi ngờ đã chính thức được công bố ngày 6/3. Thẩm phán liên bang Teori Zavascki, người được Trưởng Công tố Rodrigo Janot chỉ định thụ lý vụ việc trên, đã yêu cầu những người bị tình nghi cung cấp mọi thông tin cần thiết phục vụ quá trình điều tra như tài khoản ngân hàng và các cuộc trao đổi điện thoại.

Trong danh sách những người bị tình nghi dính líu đến vụ việc này có Chủ tịch Thượng viện Renan Calheiros và Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha cùng 12 cựu nghị sĩ và 4 cựu bộ trưởng dưới thời Tổng thống Lula da Silva. Vụ việc trên càng làm gia tăng căng thẳng giữa Chính phủ của Tổng thống Dilma Rousseff và cơ quan lập pháp quốc gia Nam Mỹ này.

Báo chí Brazil cũng đưa tin Tổng thống Rousseff không có tên trong danh sách những người bị điều tra mặc dù tại thời điểm diễn ra vụ hối lộ, bà là Bộ trưởng Khoáng sản và Năng lượng. Cùng ngày, các ông Calheiros và Cunha đã bác bỏ mọi cáo buộc có liên quan tới vụ tham nhũng nói trên.

Vụ tham nhũng tại Petrobras bị phanh phui từ tháng 3/2014 sau khi cựu Giám đốc bộ phận cung ứng của tập đoàn Paulo Roberto Costa, khai báo đã nhận tiền hối lộ từ mạng lưới rửa tiền quy mô lớn do những doanh nghiệp xây dựng và kỹ thuật hàng đầu của Brazil là đối tác của Petrobras cấu kết thành lập.

Theo cảnh sát, đường dây này đã dùng khoảng 4 tỷ USD để hối lộ hàng loạt chính trị gia và quan chức lãnh đạo Petrobras. Đến nay, 39 người đã bị cáo buộc các tội danh tham nhũng, rửa tiền và tống tiền liên quan đến vụ việc trên.

Vụ việc đã làm rung chuyển chính trường Brazil, khiến nhiều người dân bất bình, đồng thời làm ảnh hưởng tới uy tín của chính phủ đương nhiệm do có nhiều chính trị gia trong Đảng Lao động cầm quyền bị cáo buộc dính líu.

Petrobras là tập đoàn kinh tế lớn nhất Brazil với doanh thu chiếm 5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và là một trong những doanh nghiệp dầu khí lớn nhất thế giới với hơn 86.000 nhân viên.Cổ phiếu của Petrobras đã giảm 59% kể từ khi bị điều tra tham nhũng hồi cuối tháng 9 năm ngoái.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast