Brazil và Mỹ tranh cãi quyền sở hữu khối ngọc hàng trăm triệu USD

Thẩm phán Mỹ ngày 31/3 đã bác bỏ yêu cầu của chính phủ Brazil về việc đình chỉ xét xử vụ án kéo dài 6 năm nay về quyền sở hữu khối ngọc nặng 38kg được phát hiện tại bang Bahia, miền Đông Brazil vào năm 2001.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters.com)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters.com)

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ dẫn phát biểu của luật sư John Nadolenco, cho biết khối ngọc bích lớn nhất thế giới trị giá 400 triệu USD này là một kho báu quốc gia, một di sản văn hóa của Brazil.

Tháng Chín năm ngoái, Chính phủ Brazil đã yêu cầu các nhà chức trách Mỹ đưa khối đá quý này về trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia ở thành phố Rio de Janeiro - một trong những bảo tàng lớn nhất Mỹ Latinh.

Tranh chấp bắt đầu xảy ra vào năm 2009 khi các thợ mỏ, công ty bán buôn đá và các đối tác của tập đoàn F.M. Holdings Mỹ đều muốn giành quyền sở hữu món tài sản lớn này. Khi các bên gần như đã thương lượng xong thì Chính phủ Brazil lên tiếng đòi quyền sở hữu và yêu cầu ngừng vụ xét xử, đồng thời thương lượng với Chính phủ Mỹ để có thể đưa khối ngọc bích khổng lồ này về nước.

Thẩm phán Michael Johnson của tòa án tối cáo Los Angeles cảnh báo kênh ngoại giao không phải là hướng đi đúng để đạt được mục đích mà Brasilia mong muốn, nhưng đây có thể là một cánh cửa giúp cho Brazil chính thức yêu cầu trả lại tài sản quý này.

Kể từ khi được phát hiện vào năm 2001, khối ngọc quý đã phải trải qua một cuộc phiêu lưu thực sự và hiện được giám hộ tại văn phòng của cảnh sát trưởng Los Angeles trong thời gian kiện tụng.

Sau khi tìm thấy khối ngọc, những người thợ mỏ đã mang khối đá quý tới Sao Paulo. Năm 2005, nó được gửi tới một nhà nghiên cứu địa chất ở California, Mỹ. Ông này sau đó khẳng định đã chuyển nó tới New Orleans và đã bị thất lạc trong vài tuần sau đợt lũ lụt do cơn bão Katrina gây nên vào tháng 8/2005.

Sau khi được tìm thấy, khối ngọc bích được chuyển tới Larry Biegler thuộc quyền sở hữu của một doanh nhân sinh sống tại California. Năm 2009, ông này thông báo khối ngọc bị đánh cắp. Cảnh sát vào cuộc và đã tìm được viên ngọc tại Las Vegas trong tay các đối tác của FM Holdings./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast