Ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên kể từ tháng 2 ở Trung Quốc đã tiêm vắc xin

Truyền thông Trung Quốc đưa tin ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên ở nước này kể từ tháng 2-2021 là một nhân viên y tế đã tiêm đủ 2 liều vắc xin.

Ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên kể từ tháng 2 ở Trung Quốc đã tiêm vắc xin

Người dân ở Thượng Hải, Trung Quốc, tiêm vắc xin ngừa COVID-19 ngày 19-1 - Ảnh: REUTERS

Tờ Health Times của Trung Quốc ngày 20-3 cho biết, nữ bệnh nhân họ Liu đã tiêm liều vắc xin đầu tiên vào cuối tháng 1-2021 và liều thứ hai vào đầu tháng 2-2021, tuy nhiên không nói rõ loại vắc xin đã được tiêm cho nhân viên này.

Bà Liu làm việc trong khu cách ly của một bệnh viện ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây từ ngày 4-3 và chịu trách nhiệm lấy mẫu xét nghiệm từ những người bị cách ly.

Theo nhận định của nhóm chuyên gia y tế tỉnh Thiểm Tây, bà Liu có thể đã mắc bệnh khi tiếp xúc với các mẫu bệnh phẩm trong bệnh viện.

Khoảng 33 nhân viên làm việc chung với bà này đều có xét nghiệm dương tính và đã được cách ly tập trung, theo dõi.

Tờ Health Times dẫn lời chuyên gia dịch tễ học Zeng Guang nói rằng tỉ lệ bảo vệ của vắc xin không phải 100%, nó chỉ giúp người được tiêm an toàn hơn trước COVID-19 chứ không phải miễn nhiễm hoàn toàn.

Ông Zeng cũng trấn an người dân về vắc xin nội địa, cho rằng trường hợp làm việc trong các khu vực nguy cơ cao như bà Liu vẫn có khả năng bị mắc bệnh dù đã tiêm ngừa.

“Các loại vắc xin nội địa có hiệu quả ngăn ngừa các ca nghiêm trọng lên đến 90%, còn tỉ lệ bảo vệ chung là hơn 70%”, chuyên gia này nói.

Trung Quốc hiện có 4 loại vắc xin COVID-19 nội địa đang được sử dụng, trong đó 2 loại của Hãng CanSino Biologics Inc (CanSinoBIO) và Viện Các sản phẩm sinh học Vũ Hán vừa được thông qua vào tháng 2-2021. Loại của Hãng Sinovac Biotech cũng được thông qua vào tháng 2-2021 trong khi loại của Sinopharm nhận giấy phép vào năm ngoái.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast