Các bên vi phạm lệnh ngừng bắn, căng thẳng leo thang tại Ukraine

Người đứng đầu Hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng Ukraine Oleksandr Turchynov ngày 11/11 tuyên bố tiến trình hòa bình ở miền Đông nước này vẫn rất mong manh khi các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn đã gây ra thương vong.

Các bên vi phạm lệnh ngừng bắn, căng thẳng leo thang tại Ukraine ảnh 1

Binh sỹ Ukraine chuyên súng cối tự động "Vasilyok" 85mm rời làng Peski ngày 7/11. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Theo ông Turchynov, xung đột giữa lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine và quân đội Chính phủ Ukraine có thể tái bùng phát "bất kỳ lúc nào" sau khi có những báo cáo cho rằng căng thẳng giữa hai bên đang ngày càng leo thang do cáo buộc lẫn nhau sử dụng vũ khí hạng nặng vốn cần phải rút đi theo thỏa thuận ngừng bắn.

Các tay súng chủ trương độc lập ở miền Đông cáo buộc quân đội Ukraine đã sử dụng súng cối và chiến xa bộ binh để tiến hành 10 đợt công kích vào vị trí của lực lượng này trong vòng 24 giờ qua.

Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko cho biết một binh sỹ đã thiệt mạng trong ngày 10/11 sau khi lực lượng đòi độc lập nã pháo vào vị trí của quân đội chính phủ. Theo ông, đây là sự thiệt hại về người đầu tiên kể từ đầu tháng này.

Kể từ khi xảy ra cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine hồi tháng 4/2014, gần 8.000 người đã thiệt mạng và khoảng 17.800 người khác bị thương.

Hồi cuối tháng 9 vừa qua, Nhóm Tiếp xúc 3 bên tại Minsk (Belarus) đã ký thỏa thuận về việc rút vũ khí cỡ nòng dưới 100mm ở khu vực Donbass, miền Đông Ukraine.

Theo đó, việc rút vũ khí ở Donbass sẽ được thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu bắt đầu 2 ngày sau khi ngừng bắn hoàn toàn và kết thúc sau 15 ngày, giai đoạn 2 sẽ hoàn tất trong 24 ngày.

Hai bên sẽ rút vũ khí ra khỏi đường giới tuyến 15km. Đầu tiên là xe tăng và pháo, sau đó tới súng cối cỡ nòng tới 120mm. Hiện nay, cả hai bên xung đột ở miền Đông Ukraine tuyên bố đã rút toàn bộ vũ khí hạng nhẹ ra khỏi đường giới tuyến.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast