Các nước kêu gọi hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)

Đồng loạt nhiều quan chức và hội nghị lên tiếng kêu gọi khẩn trương hoàn tất COC và tôn trọng luật pháp quốc tế.

Trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đông chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, cộng đồng quốc tế tiếp tục lên án hành động sai trái của Trung Quốc tại Biển Đông, cũng như nhấn mạnh việc cần thiết phải xây dựng một Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) nhằm duy trì ổn định và tăng cường hiểu biết giữa các quốc gia trong khu vực.

Nhân dân Philippines trong một lần biểu tình chống chính quyền Trung Quốc xâm phạm bãi cạn Scarborough
Nhân dân Philippines trong một lần biểu tình chống chính quyền Trung Quốc xâm phạm bãi cạn Scarborough

Trang tin của chính phủ Canada hôm qua (20/5) trích tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Canada John Baird bày tỏ lo ngại những căng thẳng gia tăng gần đây tại Biển Đông, làm ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định khu vực. Canada hối thúc tất cả các bên liên quan tìm kiếm một giải pháp hòa bình, phù hợp với luật quốc tế và tránh đưa ra các hành động đối đầu có thể làm leo thang căng thẳng.

Canada cũng hoan nghênh tuyên bố đưa ra tại Hội nghị cấp cao ASEAN hôm 11/5 vừa qua, ủng hộ đối thoại giữa các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc để phát triển Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC). Ngoại trưởng John Baird khẳng định, Canada ủng hộ bất cứ những nỗ lực nào của các bên liên quan hướng đến một nghị quyết hòa bình giải quyết những bất đồng trong khu vực.

Tổng thống Philippineses Benigno Aquino hôm qua cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải sớm có một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông để ngăn ngừa xung đột và giải quyết những bất đồng. Theo ông Aquino, ASEAN đã đạt được Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) với Trung Quốc, nhưng điều đó là chưa đủ. Philippineses và Việt Nam đã và đang hối thúc ASEAN, Trung Quốc nhanh chóng đạt được bộ quy tắc ứng xử chính thức trên Biển Đông, mang tính ràng buộc pháp lý để giúp giảm căng thẳng giữa các nước trong khu vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Singapo K. Shanmugam trước đó cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải gấp rút hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) .

Ông Shanmugam nói: “Những gì chúng tôi thực sự mong muốn đó là một bộ qui tắc quyết định các nước sẽ hành động như thế nào và cách thức để giải quyết bất đồng. Nói chung là nếu chúng ta có bộ qui tắc này, sẽ giúp giảm khả năng xảy ra các vụ đụng độ giữa các bên”.

Indonesia hôm qua cam kết sẽ nỗ lực tham gia tìm biện pháp nhằm giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay ở Biển Đông.

Phát biểu bên lề Hội nghị về Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT) diễn ra tại Indonesia, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trao đổi thông tin để ổn định tình hình, kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, tôn trọng luật pháp quốc tế, để ngăn chặn tình hình leo thang và ảnh hưởng đến các nước trong khu vực. Bộ trưởng khẳng định cần giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán hòa bình, không đe dọa sử dụng hay sử dụng vũ lực để giải quyết bất đồng.

Trong một động thái thể hiện sự đoàn kết của các nước ASEAN trong việc giải quyết những căng thẳng ở Biển Đông, Hội nghị bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 8 (ADMM-8) tại Myanmar hôm qua ra tuyên bố chung, kêu gọi tôn trọng luật pháp quốc tế trên Biển Đông. Tuyên bố chung của hội nghị kêu gọi tăng cường hợp tác bảo đảm thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tuân thủ các nguyên tắc đã được thừa nhận chung của luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS).

Hội nghị cũng hối thúc tất cả các bên kiềm chế, không sử dụng vũ lực, không tiến hành các hoạt động có thể làm gia tăng căng thẳng và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Dự kiến những căng thẳng đang diễn ra tại Biển Đông tiếp tục là nội dung được đề cập tại Diễn đàn kinh tế thế giới về Đông Á bắt đầu vào ngày mai tại Philippines./.

Phạm Hà

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast