Campuchia sắp hoàn tất phân định biên giới với Thái, Lào, Việt Nam

Nhật báo Campuchia mới ngày 31/12/2015 đưa tin công tác cắm mốc biên giới giữa Campuchia với Việt Nam, Lào và Thái Lan đã hoàn thành trên 82% công việc và các bên đang tiếp tục bàn thảo những điểm còn lại để hoàn tất cắm mốc trong thời gian tới.

Campuchia sắp hoàn tất phân định biên giới với Thái, Lào, Việt Nam ảnh 1

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng (phải) và Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong lễ khánh thành Cột mốc 275 trên biên giới chung giữa 2 nước. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Báo trên dẫn lời bà Kui Pisi, Phó Ban thư ký thường trực về công tác biên giới Campuchia, cho biết tính đến thời điểm này, công tác phân định biên giới giữa Campuchia với ba nước Việt Nam, Thái Lan và Lào đã đạt được những kết quả tích cực và các bên đang tiếp tục thực hiện những phần còn lại để có thể sớm hoàn tất công tác phân giới cắm mốc trong thời gian tới.

Trong công tác phân giới cắm mốc với Thái Lan, hai bên sẽ không cắm lại cột mốc biên giới mới, mà sẽ phân định biên giới theo những cột mốc đã được cắm từ thời Pháp thuộc trong những năm 1908-1909, 1918-1919 và năm 1920, bao gồm tổng cộng 73 cột mốc và nhiệm vụ của Ủy ban hỗn hợp biên giới hai bên Campuchia-Thái Lan là tìm kiếm lại những cột mốc cũ này.

Cho tới nay, hai bên đã tìm được 62/73 cột mốc, còn lại 11 cột mốc sẽ tiếp tục tìm kiếm trong thời gian tới. Tuy nhiên, đối với 62 cột mốc đã tìm thấy, có một số cột mốc hai nước đã thống nhất được và một số cột mốc chưa thống nhất.

Do vậy cùng với việc tiếp tục tìm kiếm 11 cột mốc cũ, hai bên sẽ tiếp tục bàn thảo để thống nhất về 62 cột mốc đã được tìm thấy.

Đối với Lào, công tác phân giới cắm mốc đã thực hiện được 86% phần việc. Trong tổng số 145 cột mốc biên giới phải cắm giữa Campuchia và Lào, đến nay hai nước đã cắm được 121 cột mốc, còn lại 24 cột mốc sẽ tiếp tục phân định và hoàn tất trong thời gian tới.

Đối với Việt Nam, phân giới cắm mốc đã thực hiện được 83,2% phần việc, trong tổng số 375 cột mốc trên toàn tuyến biên giới giữa hai nước. Cho đến nay, hai bên đã cắm được 312 cột mốc, còn lại 63 cột mốc sẽ tiếp tục thực hiện việc phân định và cắm mốc trong thời gian tới.

Theo TTXVN

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast