Căng thẳng leo thang trong quan hệ Iran- Saudia Arabia

Iran vừa lên tiếng bác bỏ những chỉ trích từ phía Saudia Arabia cho rằng, Iran đang can thiệp vào nội bộ các quốc gia bất ổn ở Trung Đông.

Căng thẳng leo thang trong quan hệ Iran- Saudia Arabia ảnh 1
Ngoại trưởng Saudia Arabia Adel al-Jubei

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham cho rằng, Saudia Arabia đang thúc đẩy chủ nghĩa cực đoan trong các cuộc xung đột ở Trung Đông và nước này không có tư cách để nói về vai trò của Iran trong khu vực.

Bà Marzieh Afkham cáo buộc Saudia Arabia về cách tiếp cận sai lầm của nước này đối với sự phát triển chung của khu vực khi cố gắng loại bỏ các nước khác.

Tuyên bố được phía Iran đưa ra sau khi Ngoại trưởng Saudia Arabia Adel al-Jubei cáo buộc sự can thiệp quân sự của Iran tại Syria khiến cho nước này không có đủ tư cách để tiếp tục vai trò trong các nỗ lực gìn giữ hòa bình khu vực.

Mối quan hệ Iran - Saudia Arabia gần đây khá căng thẳng kể từ sau vụ giẫm đạp tại thánh địa Mecca hồi cuối tháng 9 vừa qua khiến hàng trăm người thiệt mạng, trong đó có nhiều người Iran.

Iran đã yêu cầu Saudia Arabia phải xin lỗi về vụ giẫm đạp này. Các nhà lãnh đạo Iran đã chỉ trích kịch liệt nhà chức trách Saudia Arabia về việc quản lý an toàn trong lễ hành hương Haji, đồng thời đặt nghi vấn về việc liệu nước này có thích hợp để tiếp tục tổ chức lễ này hàng năm hay không. Trong khi đó, Saudia Arabialại yêu cầu Iran cần phải thận trọng hơn trong những phát biểu của mình./.

Theo Lệ Chi/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast