Cảnh sát Thái Lan tính bắt nóng thủ lĩnh biểu tình

Phó thủ tướng Thái Lan Surapong Tovichakchalkul tiết lộ kế hoạch bắt nóng lãnh đạo phe biểu tình Suthep Thuagsuban trong nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng.

Cảnh sát Thái Lan tính bắt nóng thủ lĩnh biểu tình ảnh 1
Thủ lĩnh biểu tình Suthep (giữa) luôn được các vệ sĩ vây quanh - Ảnh: Minh Quang

Hôm qua 16.1, Phó thủ tướng Thái Lan Surapong cho biết một đội đặc nhiệm do Bộ trưởng Lao động Chalerm Yubumrung chỉ huy đã được thành lập để bắt giữ các thủ lĩnh biểu tình. Ông Chalerm từng là phó thủ tướng phụ trách về an ninh vốn có tiếng là cứng rắn. Đội này có nhiệm vụ bám sát 24/24 thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban, người được cho là đang ở một khách sạn gần trung tâm biểu tình.

Theo ông Surapong, kể từ khi bị tòa phát lệnh bắt về tội nổi loạn, ông Suthep rất cảnh giác, đi đâu cũng có một đoàn 40 vệ sĩ đi theo bảo vệ trên 8 chiếc ô tô. Những vệ sĩ này được cảnh sát Thái Lan đánh giá là rất máu mặt, được trang bị vũ khí khá kỹ và sẵn sàng nổ súng để bảo vệ thân chủ. “Vì vậy việc bắt kẻ nổi loạn Suthep không dễ, nhất là trước mặt người biểu tình”, ông Surapong thừa nhận. Ông này nói rằng cảnh sát sẽ chọn cơ hội thích hợp nhất để bắt nóng và không loại trừ giải pháp nổ súng để thực hiện điều này.

Theo Phó thủ tướng Surapong, bắt ông Suthep không đồng nghĩa sẽ giải quyết được căng thẳng chính trị hiện nay song đó là nhiệm vụ mà cảnh sát phải thực thi. “Không ở đâu trên thế giới này kẻ tội phạm ngông cuồng ngang nhiên xuất hiện ở ngoài đường và đòi bắt thủ tướng như kẻ này”. Từ hơn 2 tháng nay, “kẻ nổi loạn” Suthep làm chính trường Thái Lan nổi sóng, khiến chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra chao đảo. Ông Suthep thừa nhận với người biểu rằng ông không dám đến gần cảnh sát ngay cả khi có đoàn vệ sĩ hộ tống. “Nhưng nếu đi trước đoàn biểu tình với cả ngàn người, tôi không sợ đến bất kỳ đâu”, ông này thách thức.

Hôm qua, người biểu tình tiếp tục kéo đến các cơ quan chính phủ trong đó có Bộ Y tế, các văn phòng ngân sách và buộc giới chức ở đây nghỉ việc. Hầu hết các cơ quan này đều đóng cửa và cho công chức nghỉ việc trước khi người biểu tình kéo đến. Đây là chủ trương của bà Yingluck để đối phó với người biểu tình. Số người kéo đến các công sở khá đông song nhìn chung số người xuống đường đã giảm nhiều, chỉ còn khoảng 7.000 người so với 23.000 người của ngày hôm trước, theo cảnh sát. Hầu hết dân ở các tỉnh miền nam đã quay về nhà.

Thủ tướng Thái Lan bị điều tra

Hôm qua, Ủy ban Chống tham nhũng Thái Lan đã mở cuộc điều tra chống lại Thủ tướng Yingluck xung quanh chương trình trợ giá lúa gạo gây tranh cãi. Cuộc điều tra hướng đến khả năng bà Yingluck lơ là nhiệm vụ và xem xét liệu nữ thủ tướng này có vi phạm luật hình sự hay không. Tuy nhiên, ủy ban không nói rõ hình phạt mà bà Yingluck sẽ đối mặt nếu bị kết tội. Người phát ngôn của Ủy ban Chống tham nhũng Vicha Mahakun cho biết có 15 quan chức, kể cả cựu Bộ trưởng Thương mại Boonsong Teriyapirom sẽ bị khởi tố về tội danh tham nhũng trong chương trình trợ giá lúa gạo.

Minh Quang (Văn phòng Bangkok)

Nguồn: Thanh Niên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast