Châu Á tăng cường hợp tác hàng hải trước tham vọng của Trung Quốc

Trong động thái mới nhất, Ấn Độ đã mời Nhật Bản tham gia cuộc tập trận thường niên Malabar, sự kiện là xương sống trong quan hệ Ấn - Mỹ.

Theo truyền thông Ấn Độ, các tàu chiến của Nhật Bản, Mỹ và Ấn Độ lần đầu tiên sẽ tham gia cuộc tập trận chung trên biển Thái Bình Dương bắt đầu từ ngày 24/7, động thái cho thấy dấu hiệu tăng cường hợp tác hàng hải của khu vực trước các tham vọng ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Tập trận quân sự chung Malabar Ấn Độ - Mỹ (ảnh: U.S. Navy/The Wall Treet Journal)
Tập trận quân sự chung Malabar Ấn Độ - Mỹ (ảnh: U.S. Navy/The Wall Treet Journal)

Mối quan hệ giữa Tokyo và New Delhi hiện đang có những bước phát triển mới khi căng thẳng chính trị tại khu vực gia tăng. Trong động thái mới nhất, Ấn Độ đã mời Nhật Bản tham gia cuộc tập trận thường niên Malabar, sự kiện vốn được coi là xương sống trong quan hệ quân sự song phương Ấn - Mỹ.

Cả Ấn Độ và Nhật Bản đều đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và cùng quan ngại về các tham vọng quân sự của nước này. Giới phân tích cho rằng, quyết định mời Nhật Bản tham gia cuộc tập trận quan trọng vào ngày 24/7 cho thấy Ấn Độ đang theo đuổi chính sách hàng hải tự tin hơn.

Chuyên gia nghiên cứu chính sách xã hội Ấn Độ, ông Uday Bhaskar cho rằng, điều này đang phản ánh môi trường chiến lược mới, trong đó thể hiện sự căng thẳng của Ấn Độ và nhiều khu vực khác trước các hành động của Trung Quốc. Theo ông Bhaskar, đối phó với tham vọng của Trung Quốc, Ấn Độ đang tìm kiếm định hình môi trường an ninh thông qua xây dựng khả năng hành động tập thể.

Bên cạnh các tranh chấp lãnh thổ trên bộ, giới chức Ấn Độ đã từ lâu cũng bày tỏ quan ngại về sự hiện diện của Trung Quốc trên Ấn Độ Dương, khu vực mà nước này coi là vùng ảnh hưởng của mình với các tuyến thương mại sống còn nối Trung Đông với Ấn Độ và Đông Á.

Hiện Trung Quốc đang đầu tư xây dựng nhiều cảng biển tại Pakistan và Sri Lanka cùng với việc gia tăng các hoạt động hải quân tại khu vực này./.

Theo Vũ Hợp/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast