Cháy rừng tại Mỹ tạo thành "lốc lửa," đe dọa hơn 82.000 người

Đám cháy bùng phát ngày 16/8 tại bang California, Mỹ, tiếp tục lan rộng, tạo ra các “lốc lửa” nguy hiểm và đe dọa nhà cửa của hơn 82.000 người.

chay rung tai my tao thanh loc lua de doa hon 82 000 nguoi

Nhân viên cứu hỏa dập lửa cháy rừng tại Los Angeles, California. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Tính đến sáng 17/8, đã có hơn 1.300 lính cứu hỏa tham gia công tác chữa cháy song vẫn chưa thể kiểm soát ngọn lửa. Truyền hình địa phương gửi đi hình ảnh các "lốc lửa" đáng sợ di chuyển trong không trung.

Thống đốc California Jerry Brown đã ban bố lệnh báo động khẩn cấp tại quận San Bernardino, cách thành phố Los Angeles 100km về phía Đông, nơi đám cháy tên "Bluecut" đang tiếp tục lan rộng.

Theo trang thông tin Inciweb, ngọn lửa đã quét qua 12.000ha, đe dọa hơn 34.500 ngôi nhà và an toàn cộng đồng, giao thông đường sắt và cơ sở hạ tầng tại nhiều khu vực.

Cơ quan Quản lý rừng của Mỹ cho biết các khu vực cần sơ tán đang mở rộng trong điều kiện gió mạnh và nhiệt độ lên tới 38 độ C. Cơ quan chức năng đã huy động tới 152 xe cứu hỏa, 10 máy bay chữa cháy và tám trực thăng.

Bang California đang trải qua năm nắng nóng kỷ lục thứ 5 liên tiếp. Kết hợp với thời tiết gió mạnh đã tạo ra điều kiện lý tưởng cho cháy rừng. Hàng nghìn lính cứu hỏa đang phải vật lộn để kiểm soát nhiều đám cháy lớn tại bang.

Trong ngày 17/8, nước lũ đã rút tại nhiều nơi ở miền Nam Louisiana sau nhiều ngày lũ lụt trên diện rộng cướp đi sinh mạng của ít nhất 11 người và ảnh hưởng tới cuộc sống của khoảng 40.000 hộ gia đình.

Dù vậy, Cơ quan Thời tiết quốc gia cho biết nước sẽ chỉ rút xuống dưới mức ngập lụt vào cuối ngày 19/8. Các đội cứu hộ vẫn đang tiếp tục công tác tìm kiếm các nạn nhân và người sống sót.

Tổng thống Barack Obama đã ban bố tình trạng thảm họa tại bang Louisiana, mở đường giải ngân ngân sách liên bang để hỗ trợ nạn nhân vùng lũ. Đã có hơn 70.000 người đăng ký nhận cứu trợ.

Bộ trưởng An ninh nội địa Jeh Johnson theo dự kiến sẽ tới thị sát Louisiana trong ngày 17/8. Hội Chữ thập Đỏ của Mỹ đã phát động một chiến dịch quyên góp hỗ trợ nạn nhân vùng lũ đồng thời huy động 67 xe cứu hộ khẩn cấp./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast