Chiến sự Ukraine vẫn leo thang, đàm phán vẫn bế tắc

Ngoại trưởng các nước Ukraine, Nga, Đức và Pháp đã nhóm họp nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Tuy nhiên, cuộc họp diễn ra ngày 17/8 tại Berlin, Đức vẫn chưa mang lại một kết quả khả quan nào nhằm giải quyết cuộc xung đột trong bối cảnh chiến sự tại Ukraine vẫn diễn biến căng thẳng.

Phát biểu sau cuộc họp, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết, tại cuộc họp, Ngoại trưởng các nước đã nói chuyện khá cởi mở về nhiều vấn đề liên quan đến tình hình tại Ukraine như: làm như thế nào để đạt được thỏa thuận ngừng bắn cho Ukraine, tăng cường khả năng kiểm soát khu vực biên giới giữa Nga và Ukraine, cũng như vấn đề hỗ trợ nhân đạo và cách thức để mang lại tiến trình chính trị giải quyết bất ổn tại Ukraine.

Binh sỹ Ukraine tại một trạm kiểm soát ở Donetsk (Ảnh Reuters)
Binh sỹ Ukraine tại một trạm kiểm soát ở Donetsk (Ảnh Reuters)

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Đức thừa nhận rằng: các cuộc đàm phán giữa các bên nhằm tìm kiếm một giải pháp cho tình hình Ukraine là rất khó khăn. Các bên chỉ nhất trí sẽ tiếp tục đàm phán trong hai ngày 18-19/8.

Ngoại trưởng Đức Steinmeier nói: “Cuộc đàm phán diễn ra rất khó khăn song chúng tôi hy vọng là chúng tôi đã đạt được tiến triển trong một số vấn đề. Chúng tôi đồng ý sẽ quay trở lại đàm phán và sau đó sẽ báo cáo tình hình với lãnh đạo của mỗi nước”.

Trước đó, ngay trước cuộc gặp, ông Steinmeier cũng đã cảnh báo nguy cơ xung đột quân sự ở miền ở Đông Ukraine tiếp tục lún sâu. Quan chức này cho rằng con đường đi tới giải pháp chính trị nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực trong khu vực còn xa vời khi các bên liên quan chưa chịu ngừng bắn và không tôn trọng các thỏa thuận đã có.

Ngoại trưởng Steinmeier cũng nêu rõ mục đích của các nỗ lực ngoại giao là tìm kiếm một giải pháp lâu dài trước khi tiến tới lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine.

Trong lúc này, bất chấp những nỗ lực ngoại giao, súng vẫn nổ và giao tranh ngày càng diễn ra ác liệt ở miền Đông Ukraine, đặc biệt ở hai điểm nóng là Donetsk và Lugansk.

Theo quân đội Ukraine, quân chính phủ đã kiểm soát và cắm cờ tại một đồn cảnh sát ở ngoại ô phía Đông Bắc thành phố Lugansk, thành phố nằm sát biên giới với Nga và do lực lượng đối lập ở miền Đông kiểm soát kể từ tháng 4 vừa qua. Trong khi lực lượng đối lập Ukraine ngày 17/8 cũng đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của quân đội Chính phủ Ukraine.

Lugansk đang là một trong những khu vực xảy ra chiến sự ác liệt nhất ở miền Đông Ukraine. Từ 15 ngày qua, cả thành phố này đã phải sống trong cảnh mất điện và nước sạch. Còn tại thành phố Donetsk, giao tranh giữa quân Chính phủ và lực lượng đối lập vẫn tiếp diễn trong 24 giờ qua, cướp đi sinh mạng của 10 dân thường.

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 17/8, người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko đã nói rằng Ukraine phát hiện các khí tài quân sự mới của Nga được trang bị cho lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông Ukraine.

Theo ông Lysenko, số khí tài quân sự mới gồm 3 hệ thống tên lửa Grad, được vận chuyển từ Nga vào nước này trong vòng 24 giờ qua. Ngoài ra, các máy bay không người lái của Nga đã 10 lần xâm phạm không phận Ukraine.

Tuy nhiên, Nga đã ngay lập tức ra tuyên bố bác mọi mọi tin đồn cũng như cáo buộc của nhà chức trách Ukraine về việc Nga trang bị vũ khí cho lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông Ukraine.

Trả lời phỏng vấn Đài phát thanh Govorit Moskva ngày 17/8, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov tái khẳng định không có trang thiết bị quân sự nào được vận chuyển sang miền Đông Ukraine./.

Theo Hồng Nhung/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast