Chìm tàu chở người di cư từ Libya, gần 500 người thiệt mạng

Hàng trăm người đã chết chìm khi chiếc thuyền chở gần 500 người di cư từ châu Phi, rời bờ biển phía đông Libya để đến Italy, bị chìm hồi tuần trước.

Chỉ 41 người sống sót sau vụ tai nạn này, đây là một trong những thảm kịch tị nạn tồi tệ nhất trong hơn một năm vừa qua.

Những người này được một thuyền thương buôn phát hiện và cứu sống, rồi đưa đến cảng Kalamata ở Hy Lạp.

Theo Guardian, những người sống sót đã báo cáo với Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn về thảm kịch. Nó xảy ra sau khi chiếc thuyền rời bờ Libya được vài cây số. Lúc này, những kẻ buôn người yêu cầu họ di chuyển thuyền nhỏ sang tàu khác lớn hơn.

Tàu lớn bắt đầu bị quá tải dẫn tới bị chìm khi số lượng người quá đông.

Hàng trăm người di cư chen chúc trên một thuyền nhỏ ở ngoài khơi Libya. Ảnh: REX

Hàng trăm người di cư chen chúc trên một thuyền nhỏ ở ngoài khơi Libya. Ảnh: REX

Một đại diện cộng đồng người Somalia ở Ai Cập cho biết, một số nạn nhân là người quen của họ.

"Các gia đình ở Ai Cập vô cùng đau đớn khi hay tin con em bị chết chìm ngoài biển. Tôi cũng đã thấy hình ảnh của các nạn nhân trên mạng xã hội, một số người là học trò của tôi", người này nói với báo Guardian.

Những người sống sót bao gồm một số người chưa kịp chuyển sang tàu lớn. Sau thảm kịch, thuyền nhỏ của họ bị trôi dạt trên biển cho đến khi được phát hiện.

Theo Guardian, họ sẽ không bị trục xuất về Thổ Nhĩ Kỳ theo thỏa thuận mới nhất giữa Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu. Nguyên nhân do những người này xuất phát từ Libya, đất nước bị tàn phá vì nội chiến mà châu Âu chưa đàm phán về thỏa thuận trao trả công dân.

Thảm họa này gợi nhớ đến bi kịch tương tự từng xảy ra đúng một năm trước. Vào ngày 18/4/2015, một tàu chở người tị nạn bị lật ở giữa Địa Trung Hải khiến khoảng 800 người chết. Đây là vụ tai nạn đường biển chở người di cư nghiêm trọng nhất ở Địa Trung Hải năm ngoái.

Hơn 320.000 đã vượt biển Libya để đến châu Âu kể từ năm 2014. Con số này trong quý đầu tiên của năm 2016 là khoảng 25.000 người.

Theo Zing

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast