Chính phủ Burkina Faso thông báo phá một âm mưu đảo chính

Ngày 21/10, Bộ trưởng Nội vụ Burkina Faso Simon Compaore thông báo nhà chức trách nước này đã ngăn chặn một âm mưu đảo chính hồi đầu tháng này, thủ phạm là lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo bị lật đổ Blaise Compaore.

chinh phu burkina faso thong bao pha mot am muu dao chinh

Nhà lãnh đạo Burkina Faso bị lật đổ Blaise Compaore. (Nguồn: Reuters)

Theo Bộ trưởng Simon Compaore, khoảng 30 đối tượng vốn thuộc đơn vị cận vệ của cựu Tổng thống Blaise Compaore định giải cứu các tù nhân bị bắt giam do tham gia vụ đảo chính hồi tháng 9/2015 và sau đó tấn công Phủ Tổng thống.

Ông cho biết nhóm này âm mưu tiến hành đảo chính vào ngày 8/10 và dự định bắt giữ "một số nhân vật trong chính quyền."

Cũng theo Bộ trưởng Nội vụ, ít nhất 10 đối tượng tham gia âm mưu đảo chính này đã bị bắt giữ.

Tổng thống Blaise Compaore buộc từ chức hồi tháng 10/2014 trong đợt biểu tình rầm rộ phản đối kế hoạch sửa đổi hiến pháp của ông nhằm tìm kiếm nhiệm kỳ mới sau 27 năm cầm quyền.

Tháng 9/2015, lực lượng cận vệ tổng thống, vốn ủng hộ cựu Tổng thống Blaise Compaore, tuyên bố đảo chính sau khi bắt giữ Tổng thống chính phủ chuyển tiếp Michel Kafando cùng một số nhà lãnh đạo trong chính phủ chuyển tiếp với lý do chính phủ chuyển tiếp loại những người ủng hộ ông Compaore ra khỏi cuộc tổng tuyển cử. Lực lượng đảo chính đã đưa Tướng Gilbert Diendere lên nắm quyền.

Tuy nhiên, sau đó lực lượng đảo chính đã trả tự do cho Tổng thống lâm thời Kafando, mở lại các đường biên giới quốc gia và chấp nhận thương lượng với Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS).

Tướng Diendere thừa nhận cuộc đảo chính là một "sai lầm" và không được người dân ủng hộ. Đảo chính đã làm ít nhất 10 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast