Chính phủ Philippines ngừng bắn 12 ngày với phiến quân NPA

Ngày 18/12, quan chức Chính phủ Philippines cho biết chính phủ đã ngừng bắn với nhóm phiến quân Quân đội Nhân dân mới (NPA) để người dân hưởng kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới trong hòa bình.

Chính phủ Philippines ngừng bắn 12 ngày với phiến quân NPA ảnh 1

Các thành viên NPA. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Bộ trưởng văn phòng các chiến dịch truyền thông của Tổng thống, ông Herminio Coloma Jr, Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III đã phê chuẩn đề xuất của Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin ngưng các hoạt động quân sự trong 12 ngày, từ 23/12/2015 đến 3/1/2016.

Ngày 15/12 vừa qua, lãnh đạo NPA đã tuyên bố đơn phương ngừng bắn trong 12 ngày nhân dịp Giáng sinh; đồng thời yêu cầu các lực lượng nổi dậy dừng các chiến dịch tấn công nhằm vào quân đội và các doanh nghiệp.

Lực lượng này bày tỏ hy vọng chính phủ cũng sẽ tuyên bố ngừng bắn và coi động thái này là cơ sở để nối lại các cuộc hòa đàm do Na Uy làm trung gian.

NPA đã tiến hành cuộc nổi dậy chống chính phủ trong hơn 4 thập kỷ qua. Lực lượng này hoạt động chủ yếu tại các khu vực miền Đông và miền Nam Philippines.

Trước đó, Chính phủ Philippines đã có lệnh ngừng bắn với Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro (MILF), nhóm phiến quân Hồi giáo lớn nhất tại miền Nam Phlippines.

Năm ngoái, hai bên đã ký một thỏa thuận h​òa bình chấm dứt 4 thập kỷ xung đột khiến 120.000 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, chính phủ đã bác bỏ lệnh ngừng bắn với nhóm Abu Sayyaf, lực lượng đã cam kết trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng./.

Theo vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast