Chính quyền Catalonia đề nghị tổ chức thăm dò dư luận về độc lập

Ngày 3/11, Chính quyền vùng Catalonia, miền Bắc Tây Ban Nha, thông báo đã gửi kiến nghị lên Tòa án Hiến pháp nước này xin phép xúc tiến kế hoạch tổ chức cuộc bỏ phiếu tượng trưng về độc lập cho Catalonia vào ngày 9/11 tới như đã định.

Chính quyền Catalonia đề nghị tổ chức thăm dò dư luận về độc lập ảnh 1
Người đứng đầu chính quyền vùng Catalonia Artur Mas (giữa) cùng những người ủng hộ cho kế hoạch trưng cầu dân ý tại Barcelona ngày 4/10. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ phủ Barcelona, người phát ngôn chính quyền vùng Catalonia Francesc Homs cho biết kiến nghị nêu trên được đưa ra nhằm tránh việc Tòa án Hiến pháp đình chỉ cuộc bỏ phiếu tượng trưng nói trên.

Ngày 31/10 vừa qua, Chính quyền Trung ương Tây Ban Nha tiếp tục đề nghị Tòa án Hiến pháp đình chỉ kế hoạch thăm dò dư luận về độc lập ở vùng Catalonia, tương tự quyết định hồi tháng Chín đối với kế hoạch trưng cầu ý dân của xứ này.

Phó Thủ tướng Soraya Saenz de Santamaria coi kế hoạch này là động thái "lừa gạt về pháp lý" và "xuyên tạc dân chủ.''

Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha sẽ xem xét kiến nghị của Madrid trong ngày hôm nay.

Người đứng đầu chính quyền vùng Catalonia Artur Mas lúc đầu có kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân chính thức vào ngày 9/11 tới. Tuy nhiên, sau đó ông đã đổi kế hoạch trưng cầu ý dân thành cuộc bỏ phiếu mang tính tượng trưng cho người tình nguyện tổ chức vào cùng thời điểm với kế hoạch cũ, sau khi Madrid gửi kiến nghị phản đối lên Tòa án Hiến pháp, dẫn đến việc tòa này ngày 29/9 ra phán quyết đình chỉ kế hoạch trưng cầu ý dân của vùng Catalonia.

Tự hào vì Catalonia có ngôn ngữ, văn hóa riêng và tạo nên gần 1/5 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Tây Ban Nha, 7,5 triệu người dân vùng này nhiều lần đòi Madrid trao nhiều quyền tự trị hơn trong những năm gần đây.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast