Chính quyền Tây Ban Nha ngăn cản người Calatan bỏ phiếu đòi độc lập

Chính quyền Madrid cho rằng điều này là vi phạm Hiến pháp vì nó cho phép 1 nhóm người có thể bỏ phiếu quyết định một vấn đề của cả nước.

Người dân Catalan giương cao lá cờ đòi độc lập (Ảnh Reuters)

Người dân Catalan giương cao lá cờ đòi độc lập (Ảnh Reuters)

Theo Reuters, chính quyền Tây Ban Nha đang tìm mọi cách để ngăn cản việc người dân Catalan có thể có quyền tổ chức một cuộc bỏ phiếu về quyền được độc lập của vùng này, dự kiến diễn ra vào này 9/11 tới.

Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Saenz de Santamaria ngày 31/10 tại một cuộc họp báo hàng tuần rằng chính quyền trung ương sẽ tìm cách để ngăn cản cuộc bỏ phiếu này để bảo vệ quyền lợi của các công chức Catalan để họ không bị buộc phải vi phạm pháp luật.

Trước đó, Thủ hiến xứ Catalan Artur Mas dự kiến tổ chức cuộc bỏ phiếu này để thay thế cho cuộc trưng cầu dân ý về quyền độc lập của người Catalan đã bị Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha ra phán quyết là bất hợp pháp.

Ngày 30/10, cố vấn cao cấp nhất của Tây Ban Nha đã lên tiếng ủng hộ việc phủ quyết cuộc bỏ phiếu vào 9/11 tới và tuyên bố cuộc bỏ phiếu này cũng là bất hợp pháp giống như kế hoạch trưng cầu dân ý ban đầu.

Chính quyền Tây Ban Nha ngày 31/10 cũng đã yêu cầu Tòa án Hiến pháp ra phán quyết về tính hợp pháp hay không của cuộc bầu cử lần này.

Hiện vẫn chưa rõ chính quyền trung ương Tây Ban Nha sẽ làm gì để ngăn chặn cuộc bầu cử nếu lãnh đạo xứ Catalan vẫn quyết tâm tiến hành./.

Theo Trần Khánh/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast