Chủ tịch VFF trước sức ép từ chức

Ông Nguyễn Trọng Hỷ đã 'né' câu hỏi về chuyện từ chức của giới truyền thông trong cuộc họp báo chiều 5/12, dù bị dư luận chỉ trích khá nhiều.

Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ nhận nhiều chỉ trích của dư luận cả nước. Ảnh: AFF Cup.

Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ nhận nhiều chỉ trích của dư luận cả nước. Ảnh: AFF Cup.

Nhiệm kỳ của ông Hỷ trong cương vị Chủ tịch VFF còn một năm nữa là kết thúc, nhưng với những biến cố đang xảy ra với bóng đá Việt Nam thời gian qua, sức ép của dư luận đang rất lớn với người đứng đầu VFF. Thậm chí có thông tin Tổng cục TDTT có thể sẵn sàng yêu cầu VFF tổ chức Đại hội sớm để bãi nhiệm vị trí ông Hỷ.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên ông Hỷ bị chỉ trích sau một thất bại của bóng đá Việt Nam. Sau những lần đó, các HLV luôn là người nhận trách nhiệm đầu tiên và vị Chủ tịch VFF trở thành "vô can". HLV Calisto chủ động chia tay sau thất bại tại AFF Cup 2010 trên sân nhà. Năm 2011, HLV Falko Goetz bị sa thải. Năm nay, đến lượt HLV Phan Thanh Hùng phải rời ghế nóng sau thất bại thảm hại của đội tuyển Việt Nam. Một HLV từ chức sau thất bại là chuyện bình thường. Có điều, sau liên tiếp nhiều lần đội tuyển thất bại, nhiều người phải từ chức, ghế của ông Hỷ vẫn vững như bàn thạch.

Vị chủ tịch Liên đoàn bóng đá xuất thân từ môn... bóng rổ. Trong nhiệm kỳ của mình, ông Hỷ có được một chức vô địch AFF Cup 2008, nó đến cũng khá may mắn. Về quản lý, ông Hỷ không tạo ra được dấu ấn nào đáng kể. Thậm chí, ông Chủ tịch còn bị các ông bầu lấn át để rồi sau đó chấp nhận cho ra đời công ty VPF, dẫn đến cuộc chiến quyền lợi trong suốt một thời gian dài.

Sau thất bại ở đội tuyển Việt Nam lần này, việc HLV Phan Thanh Hùng từ chức bị nhiều người cho là "nước cờ tốt thí" của VFF. Bản thân ông Hỷ đã thừa nhận VFF có những điều đã làm chưa tốt, như chấp nhận cho HLV Phan Thanh Hùng kiêm nhiệm, trong suốt thời gian dài không có người làm công tác chuyên môn đặc thù. Thừa nhận nhưng cũng chẳng thay đổi gì bởi ngay sau đó, VFF đã dành lời khen cho sự rút lui của HLV Phan Thanh Hùng là quá dũng cảm.

Sau khi Tổng cục TDTT cử sang một cán bộ cấp cao cách đây mấy tháng ngồi ghế Phó chủ tịch VFF, giới quan sát cho rằng sẽ có một cuộc chuyển giao. Tuy nhiên, đích thân ông Hỷ sau đó đã lên tiếng phủ nhận thông tin trên với tuyên bố, còn ngày nào ngồi ghế sẽ làm hết mình vì bóng đá Việt Nam.

Lời tuyên bố này chưa tỏ ra có sức nặng, khi nhìn vào những việc VFF đã làm: Cho phép HLV đội tuyển kiêm nhiệm, ít quan tâm đến việc triệu tập cầu thủ lên tuyển. Thất bại của tuyển Việt Nam có lỗi chính là từ các cầu thủ, khi rất nhiều người không thể hiện được tinh thần cống hiến, có chủ nghĩa cá nhân, bệnh ngôi sao. Nếu làm hết mình, ông Hỷ đã phải làm tốt hơn công tác đào tạo trẻ, công tác tìm kiếm HLV giỏi, xây dựng những chiến lược tập huấn...

Sau thất bại của thầy trò HLV Phan Thanh Hùng, thêm một lần nữa, nhiều người lại đề cập đến trách nhiệm của Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ. Trách nhiệm ở đây không phải chuyện nhận lỗi, nhận trách nhiệm suông.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast