Cố vấn nào của Obama hưởng lương cao nhất?

22 trong số các cố vấn hàng đầu của Tổng thống Mỹ Barack Obama đứng đầu bảng lương Nhà Trắng với 172.200 USD/năm. Tuy nhiên, có một quan chức hưởng lương cao hơn 30% so với nhóm này.

Tổng thống Obama hưởng lương 400.000/năm.

Người đó không phải là chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough, cũng không phải cố vấn cấp cao kiêm bạn thân của ông Obama Valerie Jarrett. Càng không phải Cecilia Munoz, người giám sát các nỗ lực của Nhà Trắng về cải cách di dân, hay Lisa Monaco, người cố vấn cho ông Obama về an ninh nội địa và chống khủng bố.

Người được trả lương cao nhất trong số 460 người làm việc cho Nhà Trắng là Seth Wheeler, một cố vấn cấp cao tại Hội đồng kinh tế quốc gia, người đang giám sát chiến lược của ông Obama về tài chính nhà ở.

Là một trong những người mới được bổ nhiệm, ông Wheeler nhận mức lương 225.000 USD/năm, theo báo cáo thường niên của Nhà Trắng về tổng số lương 37,9 tỷ USD chi cho nhân viên được công bố hôm qua.

Một quan chức Nhà Trắng giải thích rằng ông Wheeler đã được chuyển sang Nhà Trắng từ Cục dữ trữ liên bang Mỹ (FED), nơi có mức lương cao hơn.

Điều đó có nghĩa là ông Wheeler hưởng lương cao hơn là lãnh đạo của ông - giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Gene Sperling, người nhận lương 172.200 USD.

Tại FED, ông Wheeler từng là chánh văn phòng cho Phòng nghiên cứu và chính sách ổn định tài chính.

Ông Wheeler, một cựu nhân viên ngân hàng Morgan Stanley, từng làm việc cho cựu Bộ trưởng tài chính Hank Paulson dưới thời chính quyền Bush "con" và là kỹ sư chính cho chương trình sửa đổi thế chấp của chính quyền Obama.

"Lương của ông ấy phản ánh sự bất thường trong thang lương của FED", Phillip Swagel, người từng phục vụ trong Bộ tư pháp dưới thời Tổng thống Bush "con" nhận xét.

Julia Gordon, giám đốc về chính sách và tài chính nhà ở tại Trung tâm phát triển Mỹ, một tổ chức nghiên cứu chính sách độc lập, cho hay các nhân viên liên bang công tác tại các cơ quan điều phối ngân hàng, trong đó có FED, hưởng lương cao hơn các nhân viên của các cơ quan liên bang khác.

"Tôi tin chắc rằng nếu quay trở lại ngân hàng Morgan Stanley, ông Wheeler có thể hưởng lương cao gấp 10 lần", bà Gordon nói.

Ông Wheeler kế nhiệm Jim Parrott, người đã được chuyển sang Nhà Trắng từ Bộ phát triển nhà và đô thị, và hưởng thu nhập 144.385 USD hồi năm ngoái. Ông Parrott rời Nhà Trắng hồi tháng 1 năm nay và gần đây đã đầu quân cho Viện đô thị.

Lương của ông Wheeler gần bằng lương của Phó tổng thống Joe Biden, người có thu nhập 230.700 USD trong năm nay. Lương của Tổng thống Obama là 400.000 USD?

An Bình
Theo WH

Nguồn: Dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast