Colombia ban bố tình trạng báo động đối phó virus "đầu nhỏ"

Ngày 27/1, Chính phủ Colombia đã ban bố tình trạng báo động trên hầu khắp cả nước trước sự lây lan nghiêm trọng của virus Zika - loại virus lây truyền từ muỗi và gây dị tật ở thai nhi.

Băngrôn phát động chiến dịch ngăn chặn sự lây lan của virus Zika tại khu vực Bello, Antioquia, Colombia ngày 26/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Băngrôn phát động chiến dịch ngăn chặn sự lây lan của virus Zika tại khu vực Bello, Antioquia, Colombia ngày 26/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố, Bộ Y tế Colombia cho biết đã khuyến cáo chính quyền các thành phố có vị trí địa lý nhằm ở vùng thấp ban bố “mức báo động màu xanh lá cây," yêu cầu các bệnh viện công và tư nhân đặt trong tình trạng sẵn sàng cao tiếp nhận bệnh nhân nhiễm virus Zika.

Theo ông Luis Fernado Correa, người đứng đầu Văn phòng Xử lý khẩn cấp và thảm họa thuộc bộ trên, cảnh báo này được ban bố do dịch bệnh virus Zika đang ngày càng lan rộng.

Trước đó một ngày, Tổng thống Colombia Juan Manuen Santos tuyên bố sẽ tiến hành chiến dịch quốc gia ngăn chặn dịch bệnh do virus Zika.

Ông cho biết các chuyên gia y tế cảnh báo số trường hợp nhiễm virus Zika có thể lên tới 600.000 ca vào tháng Bảy, trong đó 500 trường hợp có thể dẫn đến bệnh đầu nhỏ và 500 trường hợp dẫn đến hội chứng rối loạn Guillain Barre khi hệ thống miễn dịch tấn công một phần hệ thần kinh ngoại biên có thể gây ra tử vong.

Theo Tổng thống Santos, nguyên nhân lan rộng của virus Zika tại Colombia là do thời tiết nắng nóng bất thường dưới tác động của hiện tượng El Nino.

Cùng ngày, hãng truyền thông quốc gia DR của Đan Mạch thông báo một công dân nước này vừa trở về nước đã cho kết quả dương tính với virus Zika.

Theo giới chức y tế thành phố Aarhus lớn thứ hai của Đan Mạch, bệnh nhân trên trước đó đã du lịch đến các nước Trung và Nam Mỹ, nơi virus Zika đang hoành hành.

Virus Zika đang lây lan ngày càng nghiêm trọng tại các nước Mỹ Latinh và Caribe với 23 quốc gia có bệnh nhân lây nhiễm.

Trong số các quốc gia đang bị virus Zika hoành hành, Colombia bị ảnh hưởng nặng nhất với 13.800 ca nhiễm bệnh và con số này dự kiến sẽ tăng lên đáng kể trong thời gian tới.

Trong khi đó, ước tính gần 3.900 người bị nghi nhiễm virus Zika tại Brazil, trong đó 49 trường hợp đã tử vong. Mỹ và Anh cũng có các công dân bị nhiễm virus sau khi đi du lịch tới khu vực này.

Virus Zika thuộc họ virus Flaviviridae, lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Đối với phụ nữ có thai, virus để lại dị tật thai nhi với chứng teo não.

Hiện, chưa có vắcxin phòng ngừa virus Zika. Loại virus này đầu tiên được phát hiện ở những con khỉ Rhesus trong rừng Zika ở Uganda từ năm 1947. Các đợt bùng phát virus Zika từng được ghi nhận tại khu vực châu Phi, Đông Nam Á, các quần đảo ở Thái Bình Dương và một số nước ở châu Mỹ./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast