Cuba khôi phục các dịch vụ lãnh sự tại Mỹ

Cuba đã tạm thời khôi phục các dịch vụ lãnh sự của Văn phòng đại diện quyền lợi Cuba tại Mỹ.

Cuối tháng 11 vừa qua, Cuba đã tạm ngừng tất cả các dịch vụ lãnh sự tại Mỹ do không có ngân hàng nào cung cấp dịch vụ cho văn phòng này bởi những rào cản chính sách cấm vận của Mỹ.

Trong một thông báo, Văn phòng đại diện quyền lợi Cuba cho biết, Ngân hàng M&T sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ ngân hàng cho các phái đoàn ngoại giao Cuba tới tháng 3/2014 và tiếp tục nhận tiền cho các dịch vụ lãnh sự tới ngày 17/2.

Các dịch vụ lãnh sự của Cuba tại Mỹ đã được khôi phục tạm thời (Ảnh Getty Images)

Các dịch vụ lãnh sự của Cuba tại Mỹ đã được khôi phục tạm thời (Ảnh Getty Images)

Do những hạn chế bởi chính sách cấm vận về kinh tế, thương mại và tài chính của Mỹ, Cuba đã không thể tìm được một ngân hàng khác để cung cấp dịch vụ cho các tài khoản tại Mỹ của mình.

Cuba và Mỹ không có các quan hệ ngoại giao, song vẫn duy trì các Cơ quan đại diện ở cấp thấp hơn tại các thủ đô của nhau. Việc Văn phòng đại diện quyền lợi Cuba tại Mỹ không được cung cấp các dịch vụ ngân hàng đồng nghĩa với việc các dịch vụ lãnh sự chỉ được thực hiện với các trường hợp vì mục đích nhân đạo và các trường hợp đặc biệt.

Điều này có nguy cơ phá vỡ sự khôi phục hoạt động du lịch giữa hai nước khi mùa du lịch đang tới gần, cũng như đe dọa phá vỡ chính sách của chính quyền Mỹ xích lại gần với Cuba.

Kể từ khi lên cầm quyền, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có nhiều điều chỉnh để làm dịu bớt mối quan hệ căng thẳng với Cuba như dỡ bỏ hạn chế số tiền gửi và số lần về thăm quê hương của kiều dân Cuba, cho phép nối lại đàm phán về dịch vụ thư tín và di cư. Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa dỡ bỏ lệnh cấm vận chống Cuba áp đặt suốt gần nửa thế kỷ qua./.

Thu Hoài (Theo AFP)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast