Cuba không bao giờ quay lại OAS

Ngày 24/1, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez tuyên bố nước này sẽ không bao giờ quay trở lại Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) cho dù khối này đã có thiện chí bãi bỏ lệnh khai trừ Cuba sau gần 50 năm.

Cuba không bao giờ quay lại OAS ảnh 1

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez. Ảnh: Havanatimes


Phát biểu trước báo giới ở thủ đô La Habana, ông Rodriguez khẳng định Cuba vẫn kiên định với lập trường từ trước đến nay vì OAS luôn bị sử dụng như một công cụ của Mỹ nhằm thống trị các nước trong khu vực và sẽ không thể thay đổi được bằng bất cứ hình thức cải tổ nào.

Lần đầu tiên kể từ khi Cuba bị khai trừ khỏi OAS năm 1962, một người đứng đầu tổ chức này sẽ tới Cuba khi đương kim Tổng Thư ký Jose Miguel Insulza khẳng định sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC), được tổ chức tại La Habana từ ngày 28-29/1.

Dư luận khu vực cho rằng động thái này có thể giúp OAS và Cuba xích lại gần nhau hơn và quốc đảo vùng Caribe này sẽ sớm tái hội nhập với tổ chức lâu đời nhất tại châu Mỹ này, song Ngoại trưởng Rodriguez nhấn mạnh, việc ông Insulza được mời tham dự hội nghị CELAC đơn thuần chỉ là một hành động ngoại giao vẫn được các nước chủ nhà thực hiện theo thông lệ.

T.N

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast