"Cuộc chiến" thương mại Mỹ - Trung lan sang lĩnh vực công nghệ

Báo Hong Kong cho rằng Mỹ không chỉ xung đột kinh tế với Trung Quốc thông qua cuộc chiến thương mại mà còn từng bước nâng cấp "tấn công" lĩnh vực khoa học công nghệ của Trung Quốc.

“Cuộc chiến” thương mại Mỹ - Trung lan sang lĩnh vực công nghệ

Biểu tượng của Huawei tại một cửa hàng ở Thượng Hải. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tờ “Đông phương” của Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) ngày 25/5 cho rằng Mỹ không chỉ xung đột kinh tế với Trung Quốc thông qua cuộc chiến thương mại, mà còn từng bước nâng cấp "tấn công" lĩnh vực khoa học công nghệ của Trung Quốc.

Lệnh cấm của Mỹ đối với doanh nghiệp công nghệ hàng đầu của Trung Quốc là Huawei gần đây là minh chứng điển hình.

Đây chính là bước nâng cấp sau khi Mỹ áp dụng các biện phát trừng phạt thương mại đối với tập đoàn viễn thông ZTE của Trung Quốc, đồng thời đánh dấu cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ đã lan sang lĩnh vực công nghệ cao.

Trước đó, phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 23/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên gắn bất đồng liên quan tập đoàn viễn thông Huawei với thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, khi nói rằng hai nước có thể đạt được thỏa thuận thương mại và vấn đề của Huawei có thể được đưa vào thỏa thuận.

Hai bên có lập trường cứng rắn trong bất đồng về Huawei, khi Mỹ đưa tập đoàn viễn thông này vào "danh sách đen" do lo ngại Trung Quốc có thể sử dụng Huawei như một công cụ do thám, trong khi Trung Quốc cáo buộc Mỹ làm khó tập đoàn này.

Các công ty trên khắp thế giới đang thực hiện yêu cầu của Mỹ trong việc dừng cung cấp các linh kiện hay phần mềm công nghệ cho Huawei.

Panasonic của Nhật Bản là tập đoàn mới đây nhất thông báo ngừng giao dịch với Huawei.

Các nhà mạng lớn của Nhật Bản và Anh trong tuần này cho biết sẽ hoãn ra mắt các mẫu điện thoại mới của Huawei, do các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Tuần trước, tổng thống Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông của nước ngoài được cho là tiềm ẩn rủi ro an ninh.

Bộ Thương mại Mỹ cũng thông báo lệnh cấm các công ty nước này bán hay chuyển giao công nghệ cho Huawei, dù sau đó quyết định hoãn trong 90 ngày.

Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast