Cuộc đấu khẩu của ông Trump và bà Clinton về "nhà sáng lập IS"

Bà Hillary Clinton đã lên án đối thủ Donald Trump hôm 11-8 khi tỉ phú này tuyên bố rằng bà Clinton và tổng thống Barack Obama là những người sáng lập nên nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS).

cuoc dau khau cua ong trump va ba clinton ve nha sang lap is

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump và Hillary Clinton - Ảnh: AFP

Bà Clinton cho rằng bất kỳ ai làm chuyện xấu thì không nên trở thành tổng thống Mỹ. "Không, Barack Obama không phải là người sáng lập IS. Bất kỳ ai sẵn sàng làm chuyện xấu thường không bao giờ được phép để phục vụ như một nhà lãnh đạo của chúng ta" - bà Clinton viết trên Twitter.

AFP cho biết ông Trump lại tiếp tục khuấy đục cuộc tranh cử tổng thống Mỹ vào chiều 10-8 khi nói với những người tham dự buổi diễn thuyết của ông ở Florida rằng ông Obama là "sáng lập viên của IS".

"Và tôi sẽ nói rằng người đồng sáng lập là Hillary Clinton" - ông Trump tuyên bố.

Từ lâu đảng Cộng hòa đã đổ lỗi cho chính sách ngoại giao của ông Obama và ngoại trưởng lúc đó của ông là bà Clinton đã tạo điều kiện cho phép IS phát triển tại Iraq và Syria.

IS được thành lập năm 2013, chỉ vài tháng sau khi bà Clinton rời Bộ Ngoại giao. Tổ chức này được sinh ra từ nhóm khủng bố Al-Qaeda tại Iraq và đã phát triển mạnh vào năm 2006. IS tiếp tục phát triển và ngày càng mạnh hơn sau quyết định rút quân khỏi Iraq của tổng thống Obama vào cuối năm 2011.

Đảng Cộng hòa nói rằng ông Obama đã quá chậm trong việc nhận ra mối đe dọa từ IS khi trong năm 2014 Obama nói rằng IS chỉ là một nhóm dự bị của al-Qaeda dù lúc đó IS đã chiếm được một số khu vực tại Iraq và Syria.

"Không cần phải nói rằng đây là một cáo buộc sai từ một ứng cử viên tổng thống có ác cảm với sự thật và sự thiếu hụt chưa từng thấy trước đây về mặt kiến thức" - cố vấn chính sách cấp cao của bà Clinton là Jake Sullivan cho biết.

"Đây là một ví dụ khác của thùng rác biết nói Donald Trump của Mỹ" - Sullivan nói.

Ủy ban Quốc gia Dân chủ cho rằng ông Trump nên xin lỗi vì những lời nói xúc phạm, thái quá và sai lầm của ông.

Tuy nhiên ngày hôm sau 11-8 ông Trump vẫn giữ vững quan điểm đó khi trả lời câu hỏi của CNBC về việc liệu rằng có phù hợp khi nói một vị tổng thống đang tại vị của Mỹ đã sáng lập nhóm phiến quân để đi giết người Mỹ.

"Có gì là sai khi nói như vậy? Mọi người đang phàn nàn rằng tôi đã nói ông ta là người sáng lập IS? Tất cả những gì tôi làm là nói lên sự thật. Tôi là một người chỉ nói thật" - ông Trump phản biện.

Trước đó ông Trump từng gây ra sự tức giận đối với những người ủng hộ mình khi cho rằng họ có thể giúp ông ngăn cản bà Clinton bằng cách sử dụng quyền sở hữu súng.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast