Cựu Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc bị buộc tội nhận hối lộ

Cựu Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc khóa 68, ông John Ashe đã chính thức bị các nhà điều tra Mỹ buộc tội nhận hối lộ hơn 1 triệu USD của các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc.

Cựu Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc bị buộc tội nhận hối lộ ảnh 1
Cựu Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc, ông John Ashe. (Nguồn: kfor.com)

Theo cáo trạng của tòa án quận Manhattan, thành phố New York, ông Ashe bị buộc tội nhận tiền hối lộ lên tới 1,3 triệu USD trong khoảng thời gian từ năm 2011-2014 để tác động tới một dự án xây dựng trung tâm hội nghị của Liên hợp quốc tại Macau, Trung Quốc, có tổng giá trị đầu tư hàng tỷ USD.

Ông Ashe cũng bị cáo buộc che giấu khoản 1,2 triệu USD tiền hoàn thuế thu nhập.

Trong vụ bê bối này, ngoài ông Ashe còn có 4 đối tượng khác bị buộc tội, trong đó có "đại gia" bất động sản Macau, ông Ng Lap Seng và Phó Phái đoàn Thường trực Cộng hòa Dominican, ông Francis Lorenzo.

Cựu Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc Ashe hiện đã trở thành công dân hợp pháp của Mỹ vào khoảng năm 2000. Tại thời điểm hiện nay, ông Ashe cũng không còn là nhà ngoại giao, và chỉ được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao đối với hành vi liên quan tới các vị trí chính thức. Tuy nhiên, sự miễn trừ đó không bảo vệ ông Ashe khỏi việc bị bắt giữ và cũng không giúp ông tránh được những truy tố liên quan tới các hành động bên ngoài tư cách là nhà ngoại giao.

Ông Ashe từng là Đại sứ của Antigua & Barbuda tại Liên hợp quốc và được bầu làm Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc khóa 68 (2013-2014)./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast