Cựu lãnh đạo đảng Puea Thai 'tuyên chiến' với quân đội

Cựu lãnh đạo đảng Puea Thai tuyên bố tiếp tục chiến đấu chống lại quân đội Thái Lan và cuộc đảo chính do lực lượng này tiến hành.

Ông Charupong Ruangsuwan nói rằng quân đội quá lạm quyền, cướp chính quyền của nhân dân và lập ra chính quyền quân sự để thu tóm mọi quyền lực vào tay mình.

“Để rồi họ [quân đội] đưa ra cái gọi là “mang lại hạnh phúc” cho người dân nhưng thực chất chỉ là sự lừa dối, làm cho dân chúng tưởng rằng [quân đội] thiên thần, nhưng thật ra đó là sa tăng”, ông Charupong đã phát biểu trong 1 đoạn video được đưa lên YouTube sáng nay 24.6.

Ông Charupong, cũng là cựu bộ trưởng Bộ Nội vụ Thái Lan, tuyên bố thành lập “Tổ chức Tự do cho người Thái, Nhân quyền và Dân chủ” ngày hôm nay, mà theo ông là để tập hợp những người chống quân đội, chống chính quyền quân sự.

Ngày 24.6 cũng là ngày kỷ niệm lần thứ 82 cuộc đảo chính lần đầu tiên được tiến hành ở Thái Lan (24.6.1932).

Ông Charupong, người tuyên bố từ chức chủ tịch đảng Puea Thai từ 22.5- ngày quân đội tuyên bố đảo chính, kêu gọi sự ủng hộ không chỉ trong mà cả nước ngoài.

Nhiều người đang đặt câu hỏi liệu có hay không người của gia đình cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra, đặc biệt là cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai của bà Yingluck tham gia vào tổ chức này.

Tuy nhiên trong đoạn video trên, ông Charuong không nói tổ chức của mình có những ai tham gia cũng như hình thức đấu tranh chống lại quân đội của tổ chức này.

Trước đó ông này từng cho biết chỉ sử dụng phương pháp hòa bình, đấu tranh bất bạo động.

Ông Churapong là 1 trong những người đầu tiên của chính quyền bị quân đội lật đổ lên tiếng chỉ trích đảo chính và phản đối quân đội. Ông chống cả lệnh trình diện của chính quyền quân sự và đang đối mặt với lệnh bắt giam với án phạt 2 năm tù.

Ông này trước đó cũng bị đồn thành lập chính phủ lưu vong ở Campuchia, tuy nhiên đã lên tiếng phủ nhận tin đồn này sau đó.

Trong khi đó, một số cựu nghị sĩ và thành viên của đảng thân Thaksin tuyên bố lập chính phủ lưu vong ở nước ngoài với mục tiêu cùng với người chống đối trong nước chống lại chính quyền quân sự.

Minh Quang (Văn phòng Bangkok)

Nguồn: thanhnien.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast