Cựu Thủ tướng Berlusconi bị kết án 3 năm tù vì tội hối lộ

Ngày 8/7, cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi đã bị Tòa án thành phố Napoli kết án 3 năm tù vì tội hối lộ một nghị sỹ đối lập để lôi kéo về với phe mình, nhằm làm cho chính phủ của Thủ tướng Romano Prodi sụp đổ vào năm 2008.

Cựu Thủ tướng Berlusconi bị kết án 3 năm tù vì tội hối lộ ảnh 1

Cựu thủ tướng Berlusconi và nhà báo Lavitola cùng bị kết án 3 năm tù vì tội hối lộ. (Nguồn: ANSA)



Trước đó, Viện công tố Napoli đã đề nghị Tòa án thành phố này tuyên mức án cao nhất cho tội hối lộ là 5 năm cho Berlusconi, người đã 3 lần làm Thủ tướng Italy và mới vừa kết thúc 1 năm lao động công ích vì một vụ án khác liên quan đến tội gian lận các hóa đơn tài chính và trốn thuế trong hoạt động kinh doanh ở tập đoàn truyền thông Mediaset do ông làm chủ.

Người đã đứng ra môi giới vụ này, một cựu nhà báo, ông Valter Lavitola, cũng bị kết án tương đương. De Gregorio, một người rất thân thiết với Lavitola, lúc đó đang rất cần tiền và đã nhận các khoản tiền này.

Theo Tòa án Napoli, trong các năm 2006 và 2008, thông qua Lavitola, ông Berlusconi đã chuyển cho Thượng nghị sỹ Sergio De Gregorio 3 triệu euro để ông này từ phe trung tả cầm quyền chuyển sang ủng hộ phe trung hữu, với mục đích "phá hoại" chính phủ của Thủ tướng lúc đó là ông Romano Prodi.

Thượng nghị sỹ de Gregorio đã chuyển sang phe trung hữu của Berlusconi vào cuối năm 2007 và vào tháng 2/2008, đã tham gia bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ của Thủ tướng Prodi, làm cho chính phủ này sụp đổ do mất đi sự ủng hộ của nhiều nghị sỹ trong liên minh cầm quyền, dẫn đến một cuộc tổng tuyển cử mà liên minh trung hữu giành chiến thắng, đưa Berlusconi trở lại ghế thủ tướng.

Theo TTXVN

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast