Cựu Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva sắp ra tòa

Ông Abhisit Vejjajiva sẽ phải có mặt trước tòa với tư cách là nhân chứng trong vụ điều tra người biểu tình Áo đỏ bị bắn chết cách đây hơn 2 năm

Cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva
Cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva

Cựu Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva sẽ phải có mặt tại Tòa Hình sự Thái Lan ngày 30/8 tới với tư cách nhân chứng trong vụ án điều tra người biểu tình Áo đỏ bị bắn chết trong cuộc đối đấu giữa Mặt trận Dân chủ chống Độc tài (UDD) với lực lượng quân đội ngày 15/4/2010.

Mặc dù chỉ với tư cách là nhân chứng, nhưng cựu Thủ tướng Abhisit hiện là Chủ tịch Đảng Dân chủ đối lập sẽ phải trả lời trước tòa những câu hỏi liên quan vụ việc Cục điều tra các vụ án đặc biệt (DSI) tiến hành điều tra việc người biểu tình bị chết có thể là do đạn của lực lượng bắn tỉa thuộc quân đội gây ra hay không.

Cùng ra tòa lần này còn có cả cựu Phó Thủ tướng thời ông Abhisit và cũng là người của đảng Dân chủ. Vụ việc được dư luận chú ý đặc biệt bởi đây là lần đầu tiên, những quan chức cấp cao thời điểm xảy ra vụ đàn áp đẫm máu phải có mặt tại Tòa Hình sự.

Lãnh đạo UDD cho rằng, họ có bằng chứng và sẽ trình tại tòa cho thấy, quân đội gây ra nhiều cái chết của người Áo đỏ trong cuộc trấn áp. Tuy nhiên Tư lệnh Lục quân Thái Lan, Đại tướng Prayut Chan-Ocha, người được coi có quyền lực thực tế cao nhất trong quân đội Thái Lan hiện nay lại cho rằng, dựa vào cái gọi là bằng chứng bằng video và ảnh thì không thể kết luận lực lượng quân đội đã bắn những nạn nhân này.

Dưới thời Chính phủ của Thủ tướng Abhisit, cuộc biểu tình của Mặt trận Dân chủ chống Độc tài với lực lượng là những người Áo đỏ hồi tháng 4 và tháng 5/2010 đã bị lực lượng quân đội mạnh tay trấn áp. Kết quả là 91 người đã thiệt mạng, hơn 1.000 người bị thương gồm binh sỹ, lực lượng Áo đỏ, nhà báo nước ngoài và dân thường./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast