Cựu Thủ tướng Thaksin kêu gọi phe áo đỏ ủng hộ quân đội

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra kêu gọi những lãnh đạo phe áo đỏ không ngăn cản hay gây khó khăn cho quân đội trong việc điều hành đất nước, theo Bangkok Post.

Cựu Thủ tướng Thaksin kêu gọi phe áo đỏ ủng hộ quân đội ảnh 1
Những người thuộc phe áo đỏ ủng hộ ông Thaksin - Ảnh: Minh Quang

Hồi cuối tuần qua, ông Thaksin đã gặp gỡ lãnh đạo phe áo đỏ, những người từng làm việc cho chính phủ của ông và em gái Yingluck Shinawatra ở Hồng Kông. Cựu thủ tướng Thái Lan không đưa ra bất kỳ chỉ đạo nào đối với những người thân cận của ông.

“Trong tình hình hiện nay, chúng ta hãy để quân đội làm hết sức của họ. Thời gian sẽ cho thấy tất cả. Mọi người chúng ta có thể hợp tác với quân đội, không gây cản trở vì nếu làm vậy chúng ta sẽ bị chỉ trích nếu thất bại”, ông Thaksin nói.

Kể từ sau đảo chính, quân đội nắm toàn quyền ở Thái Lan. Những tiếng nói chỉ trích không còn xuất hiện trong khi chờ kế hoạch sắp xếp lại chính trường Thái Lan của quân đội.

Cựu thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho rằng quân đội đã làm tốt công việc điều hành đất nước 4 tháng qua. “Tuy nhiên con đường phía trước sẽ không có nhiều hoa hồng”, ông Abhisit nhận định, theo The Nation.

Thái Lan đang chuẩn bị chọn thủ tướng tạm quyền sau khi đã thành lập quốc hội lâm thời được gọi là Hội đồng lập pháp quốc gia (NLA). Cơ quan lập pháp này sẽ giữ nhiệm vụ của hạ và thượng viện. Cựu Chủ tịch thượng viện Surachai Liangboonlertchai được chọn để làm người điều hành NLA.

Dự kiến ngày 21-22.8, NLA sẽ chọn ra thủ tướng tạm quyền. Tướng Prayuth Chan-ocha được xem là ứng cử viên số 1 cho vị trí này.

Tướng Prayuth, người chỉ huy cuộc đảo chính lật đổ chính phủ của bà Yingluck hồi tháng 5 vừa qua, sẽ nghỉ hưu vào cuối tháng 9.2014. Chưa rõ tướng Prayuth có tiếp tục điều khiển chính trường Thái Lan cho đến khi nước này tổ chức bầu cử hay không.

Theo Minh Quang/thanhnien.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast