Cựu Tổng thống Ai Cập lĩnh 40 năm tù vì tiết lộ bí mật quốc gia

Cựu Tổng thống Ai Cập Mohamad Morsi hôm 18/6 đã bị tòa án nước này kết án 40 năm tù giam vì tội tiết lộ bí mật quốc gia cho Qatar.

cuu tong thong ai cap linh 40 nam tu vi tiet lo bi mat quoc gia

Cựu Tổng thống Mohamed Morsi giơ tay lên trời khi nghe tòa tuyên án hồi năm 2015 (Ảnh: Reuters)

Ngoài cựu Tổng thống Morsi, 6 thành viên khác thuộc nhóm Anh em Hồi giáo cũng bị kết án tử hình và 2 người khác bị kết án chung thân trong cùng vụ án. Theo quy định của luật pháp Ai Cập, thời hạn tù chung thân tại quốc gia này là 25 năm.

Theo cáo trạng, cựu Tổng thống Ai Cập và các nghi phạm bị kết tội tiết lộ tài liệu mật cho Qatar và bán chúng cho kênh truyền hình Al-Jazeera có trụ sở tại Doha (Qatar). Những tài liệu này bao gồm thông tin về lực lượng tình báo quân sự, lực lượng vũ trang, hệ thống vũ khí và các chính sách bí mật của chính phủ. Ngoài ra, các tội danh khác cũng được nêu trong cáo trạng gồm dẫn đầu và gia nhập tổ chức Anh em Hồi giáo vốn đã bị cấm hoạt động nhằm thay đổi chế độ ở Ai Cập bằng bạo lực, tấn công lực lượng quân đội, đồn cảnh sát và các tài sản công cộng.

Tuy nhiên, đây chưa phải là bản án cuối cùng và các bị cáo có quyền kháng án, tờ Indian Express cho biết.

Quốc gia vùng Vịnh Qatar đã hậu thuẫn mạnh mẽ cho ông Morsi và tổ chức Anh em Hồi giáo trong khoảng thời gian ông còn giữ chức Tổng thống Ai Cập từ năm 2012 tới tháng 7/2013, trước khi bị quân đội nước này lật đổ và bắt giữ.

Tháng trước, thủ lĩnh tối cao của tổ chức Anh em Hồi giáo là Mohamed Badie cùng 35 thành viên khác của tổ chức này cũng bị kết án chung thân vì hành vi bạo lực sau khi ông Morsi, tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập, bị lật đổ vào năm 2013.

Cả thủ lĩnh Badie và ông Morsi đều bị kết án chung thân trong một vụ án khác liên quan tới hoạt động gián điệp.

Trước đó, vào tháng 6 năm ngoái, ông Morsi, Badie và 100 thủ lĩnh khác từng bị kết án tử hình vì hành vi vượt ngục năm 2011. Tuy nhiên, tòa án Ai Cập sau đó đã hủy bỏ án tử đối với ông Badie.

Chính quyền Ai cập vẫn đang tiến hành trấn áp tổ chức Anh em Hồi giáo từ sau khi cựu Tổng thống Morsi bị lật đổ. Chính phủ Ai Cập coi Anh em Hồi giáo là một tổ chức khủng bố từ tháng 11/2013.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast