Cựu Tổng thống Ai Cập vô tội trong ‘vụ án thế kỷ’

Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak được tuyên vô tội trong “vụ án thế kỷ” liên quan đến việc giết hại hàng trăm người biểu tình năm 2011, theo CNN ngày 29.11.

Cựu Tổng thống Hosni Mubarak - Ảnh: Reuters

Cựu Tổng thống Hosni Mubarak - Ảnh: Reuters

Tòa án Ai Cập hôm nay đã bác bỏ cáo buộc chống lại cựu Tổng thống Hosni Mubarak liên quan đến cái chết của hàng trăm người biểu tình năm 2011 và tuyên ông Hosni Mubarak trắng án. Tòa án cũng cho biết ông Mubarak không phạm tội tham nhũng, theo CNN.

Mubarak, 86 tuổi đã trị vì Ai Cập gần 30 năm. Ông đã bị buộc tội “kích động, sắp xếp và hỗ trợ giết những người biểu tình hòa bình” trong cuộc biểu tình năm 2011 ở nước này. Ông Mubarak đã chối bỏ mọi cáo buộc và không nhận tội.

Năm 2012, ông Mubarak bị kết án tù chung thân nhưng sau đó tòa phúc thẩm đã hủy bản án để tiến hành xét xử lại. Ngày 27.9.2014, tòa án Ai Cập đã quyết định hoãn tuyên án với lý do cần xem xét những chứng cứ lên đến 160.000 trang của vụ án này.

Mặc dù Mubarak không bị kết tội gì trong phán quyết của tòa án ngày 29.11, nhưng ông vẫn chưa được tự do ngay vì phải thụ án 3 năm tù giam vì tội tham nhũng trong phán quyết hồi tháng 5.2014

Tháng 1.2011. nhiều người Ai Cập đã xuống đường biểu tình nhằm chê trách sự nghèo nàn, thất nghiệp và đàn áp của đất nước. Họ kêu gọi ông Mubarak từ chức, nhưng đã bị chính phủ nước này đàn áp dữ dội và tàn bạo. Nhiều người biểu tình đã thiệt mạng trong cuộc đàn áp đó.

Theo Ngọc Mai/Thanh Niên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast