Đã xác định danh tính kẻ chủ mưu đánh bom máy bay Nga

Abu Osama al-Masri, một giáo sĩ người Ai Cập và là thủ lĩnh của một nhóm khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, được xác định là kẻ chủ mưu đánh bom máy bay Nga – truyền thông Anh cho biết.

Hình ảnh được cho là trùm khủng bố Abu Osama al-Masri, giáo sỹ người Ai Cập. Ảnh: Thesundaytimes
Hình ảnh được cho là trùm khủng bố Abu Osama al-Masri, giáo sỹ người Ai Cập. Ảnh: Thesundaytimes

Tờ The Sunday Times ngày 8/11 đưa tin: Người đứng đầu các cơ quan tình báo Anh cho rằng chiếc máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Kogalymavia nổ tung trên không là do bị các phần tử cực đoan ở bán đảo Sinai và là nhánh thuộc IS cài bom. Cụ thể, Masri, một giáo sĩ người Ai Cập, trùm nhóm khủng bố “Vilayat Sinai” (hay còn gọi là ‘Tỉnh Sinai Nhà nước Hồi giáo’ – Sinai Province) là người trung gian để nhóm khủng bố này với IS đạt được thỏa thuận liên minh hồi tháng 11/2014. “Vilayat Sinai” thề trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi để nhận lại vũ khí, tài chính và có thể là cả “bí quyết” chế tạo bom.

Giới chức Anh xác nhận Masri là “kẻ tình nghi” và khẳng định London sẽ trợ giúp Nga, Ai Cập thực hiện nhiệm vụ “tiêu diệt hoặc bắt sống” phần tử này. Trong trường hợp này, Anh sẽ phái lực lượng đặc nhiệm SAS tới Ai Cập – tờ báo cho biết. Masri là một giáo sỹ người Ai Cập, đã từng giảng dạy tại trường Đại học Hồi giáo “Al-Azhar”.

Trong một băng ghi âm được tung trên mạng hôm 4/11, kẻ được cho là Masri từng lên tiếng nhận trách nhiệm khiến chiếc máy bay Airbus A321 của Nga gặp nạn. Đây cũng chính là ngày mà Thủ tướng Anh David Cameron quyết định dừng mọi chuyến bay đến và đi giữa Anh với Sharm el-Sheikh (Ai Cập).

Quan chức tình báo Anh nhìn nhận, nhóm của Masri đã sử dụng một “tay trong” làm việc ở sân bay Sharm el-Sheikh và tên này đã cài một trái bom lẫn trong hành lý trên chiếc A321. Tình báo Anh e ngại, kẻ cài bom này hiện đã trốn chạy. Chính quyền Anh cũng cho biết đã mở cuộc điều tra về khả năng có người mang quốc tịch Anh móc nối với IS liên quan đến vụ tấn công này. Động thái này xuất hiện sau khi các cơ quan an ninh chặn thu được “cuộc trò chuyện” giữa các phần tử cực đoan ở London và Birmingham sau khi thảm kịch xảy ra.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast