Đài Loan (Trung Quốc) tiến hành bầu Người đứng đầu vùng lãnh thổ

Ngày 16/1, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) đã tiến hành bỏ phiếu bầu chọn Người đứng đầu vùng lãnh thổ.

Đài Loan (Trung Quốc) tiến hành bầu Người đứng đầu vùng lãnh thổ ảnh 1
Ứng cử viên Thái Anh Văn trong một cuộc họp báo ở Đài Bắc. (Ảnh: Reuters).

Có 3 đảng phái tham gia chạy đua vào vị trí Người đứng đầu vùng lãnh thổ, nhưng dư luận trước bầu cử đều dự báo ứng cử viên Thái Anh Văn của Dân Tiến Đảng nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng.

Trong cuộc bầu cử lần này, mỗi cử tri được bỏ 3 lá phiếu: Một lá phiếu bầu chọn Người đứng đầu vùng lãnh thổ Đài Loan và cấp phó (Đài Loan gọi là Tổng thống và Phó Tổng thống); một lá phiếu bầu chọn Uỷ viên Uỷ ban đại diện địa phương; một lá phiếu bầu cho các chính đảng, có nghĩa là cử tri sẽ bỏ phiếu ủng hộ cho một chính đảng, nếu chính đảng nào giành được từ 5% số phiếu ủng hộ trở lên sẽ được tham gia và nắm 34 ghế trong Uỷ ban đại diện địa phương.

Hoạt động bỏ phiếu chính thức bắt đầu vào 8h sáng nay (16/1/2016) theo giờ địa phương và kết thúc vào lúc 16 giờ cùng ngày. Hoạt động kiểm phiếu được tiến hành ngay sau khi kết thúc bỏ phiếu, và nếu không xảy ra “tình huống đặc biệt” thì kết quả sơ bộ sẽ được công bố ngay trong ngày.

Mặc dù có 3 hoạt động bỏ phiếu diễn ra đồng thời, nhưng dư luận chủ yếu quan tâm hoạt động bầu cử Người đứng đầu vũng lãnh thổ, vì nó có ý nghĩa quyết định xu hướng phát triển của Đài Loan trong thời gian tới. Có ba đảng tranh cử vị trí Người đứng đầu vùng lãnh thổ Đài Loan và cấp phó, gồm Quốc Dân Đảng, Dân Tiến Đảng và Đảng Thân Dân.

Ứng cử viên Người đứng đầu vùng lãnh thổ Đài Loan và cấp phó của Quốc Dân Đảng là cặp đôi Chu Lập Luân và Vương Như Huyền. Ông Chu Lập Luân là Chủ tịch Quốc Dân Đảng và là Thị trưởng thành phố Tân Bắc, còn ông Vương Như Huyền là ứng cử viên không đảng phái.

Ứng cử viên của Dân Tiến Đảng là cặp đôi Thái Anh Văn và Trần Kiến Nhân. Bà Thái Anh Văn là Chủ tịch Dân Tiến Đảng còn ông Trần Kiến Nhân cũng là người không đảng phái. Ứng cử viên Đảng Thân Dân là cặp đôi Tống Sở Du và Từ Hân Doanh, đều là người trong đảng, trong đó ông Tống Sở Du là Chủ tịch của đảng này.

Trước thềm bầu cử, kết quả các cuộc thăm dò dư luận đều cho thấy ưu thế nghiêng về ứng cử viên Thái Anh Văn của Dân Tiến Đảng. Đảng này có nhiều ưu thế trước Quốc Dân Đảng cầm quyền kể từ sau khi Quốc Dân Đảng thất bại trong cuộc bầu cử Nghị viện địa phương diễn ra hồi tháng 12/2014.

Ứng cử viên Thái Anh Văn của Dân Tiến Đảng tham gia tranh cử với khẩu hiệu “thắp sáng Đài Loan”, chủ trương “duy trì nguyên trạng” hai bờ eo biển Đài Loan và chưa ủng hộ “Tuyên bố chung 1992” về việc cải thiện quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan. Các chuyên gia dự báo, nếu bà Thái Anh Văn giành chiến thắng, triển vọng cải thiện quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan sẽ khó khăn phức tạp hơn./.

Theo Hà Thắng - Lê Bảo/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast