Đại sứ quán Nga tại Ukraine bị tấn công

Quan hệ ngoại giao giữa Ukraine và Nga đang “căng như dây đàn” sau hàng loạt diễn biến phức tạp vào cuối tuần qua.

Người biểu tình tấn công Đại sứ quán Nga ở Kiev - Ảnh: Reuters
Người biểu tình tấn công Đại sứ quán Nga ở Kiev - Ảnh: Reuters

Tờ Le Monde hôm qua dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố “rất phẫn nộ vì những hành động khiêu khích” đồng thời cáo buộc lực lượng an ninh của Ukraine đã cố tình bỏ mặc Đại sứ quán Nga tại Kiev bị tấn công vào ngày 14.6 (giờ địa phương).

Ban đầu, khoảng 300 người biểu tình tập trung tại đây để phản đối Moscow. Sau đó, những người quá khích bắt đầu dùng lốp xe chặn cửa ra vào, giật cờ Nga, ném pháo, gạch đá, thậm chí bom xăng về phía tòa nhà. Nhiều xe của các nhà ngoại giao Nga cũng bị phá hoại và phóng hỏa. Các vụ cháy đã được dập tắt kịp thời nên không gây thương vong hay thiệt hại nghiêm trọng.

AFP dẫn lời nhiều nhân chứng cho biết những hành động nói trên diễn ra ngay trước mắt nhiều cảnh sát nhưng họ không hề can thiệp. Hôm qua, Mỹ cũng chính thức lên án vụ tấn công, đồng thời kêu gọi Kiev tôn trọng Hiệp ước Vienna về việc đảm bảo an ninh cho các tòa nhà ngoại giao.

Vụ việc xảy ra không lâu sau khi phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov cáo buộc 2 xe tăng của Ukraine đã xâm phạm lãnh thổ Nga và bị lực lượng biên phòng nước này khống chế. Hôm qua, RIA-Novosti dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Nếu Ukraine tiếp tục xâm lấn khu vực biên giới của Nga, chúng tôi sẽ dùng mọi biện pháp cần thiết để chấm dứt ngay lập tức những hành động xâm lấn này”.

Những căng thẳng ngoại giao đang làm các cuộc đàm phán về khí đốt giữa Nga và Ukraine rơi vào bế tắc, bất chấp nỗ lực làm trung gian hòa giải của EU. Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ chấp nhận giảm giá khí đốt xuống 385 USD/1.000 m3, trong khi Kiev chỉ chịu chi trả ở mức 268,5 USD/1.000 m3. Theo Le Monde, sáng qua, đại diện của 2 nước đã thảo luận về vấn đề này nhưng không đạt kết quả gì. Tối 15.6, một cuộc họp tương tự đã được tổ chức nhưng kết quả hiện chưa được thông báo. Nếu đàm phán tiếp tục thất bại và Kiev không chịu trả trước khoản nợ 1,95 tỉ USD, nhiều khả năng Tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga sẽ bắt đầu cắt khí đốt của Ukraine từ hôm nay (16.6).

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk vừa thông báo đã yêu cầu Bộ Tư pháp nước này hoàn tất hồ sơ để đưa vụ việc ra Tòa án trọng tài thương mại Stockholm. Theo ông Yatsenyuk, Kiev cũng đã lên kế hoạch đối phó với việc Nga cắt khí đốt.

Trong khi đó, đụng độ vẫn tiếp diễn ở miền đông Ukraine, đặc biệt là tỉnh Lugansk. Kiev tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát sân bay của tỉnh này và tiếp tục mở các đợt tấn công vào nhiều cứ địa của lực lượng chống chính phủ. Hôm qua, quân đội Ukraine thông báo đã kiểm soát hoàn toàn thành phố cảng Mariupol sau nhiều ngày bao vây.

Trong một diễn biến liên quan, lực lượng an ninh Ukraine cho biết phát hiện một khối chất nổ ngay gần phủ tổng thống nước này. Khối chất nổ chưa được kích hoạt nhưng nghi phạm đã kịp tẩu thoát.

Lan Chi

Nguồn: thanhnien.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast